Ý Nghĩa 14 Chính Tinh Trong Lá Số Tử Vi
Theo dõi Tử Vi Cải Mệnh trên- 395 Lượt xem
- Cập nhật lần cuối 03/10/2023
14 chính tinh trong lá số tử vi có ý nghĩa như thế nào? Cùng tìm hiểu ý nghĩa và truyền thuyết của 14 chính tinh trong bài viết dưới đây.
Trong lĩnh vực Tử vi, 14 chính tinh được coi là rất quan trọng và tạo nên cơ sở phân tích và đánh giá một lá số tử vi. Những tính chất chính này phản ánh sự tương quan giữa các hành động và các vị trí chính trên bản đồ lá số. Mỗi chính tinh mang theo một ý nghĩa, biểu tượng và ảnh hưởng đặc biệt đối với tính cách và số phận của con người. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về ý nghĩa và truyền thuyết của 14 chính tinh trong bài viết này bạn nhé!
Chính tinh là gì?
Khoa Tử vi, hay còn được gọi là Tử vi đẩu sổ, là một trong những môn khoa học cổ của người Trung Quốc. Theo quan niệm của khoa Tử vi, bốn dữ kiện quan trọng để xác định số phận của một người là năm, tháng, ngày và giờ sinh. Dựa trên các dữ kiện này, khoa Tử vi sẽ sắp xếp hơn 100 sao vào trong 12 cung để từ đó đưa ra những luận giải về tình hình sang hèn, họa phúc của đời người.
Trong số hơn 100 sao này, có 14 sao chính (chính tinh) là quan trọng và cần được quan tâm trước tiên. Các sao chính này được chia thành hai vòng, gồm vòng Tử Vi và vòng Thiên Phủ. Vòng Tử Vi gồm 6 sao: Tử Vi, Thiên Cơ, Thái Dương, Vũ Khúc, Thiên Đồng, Liêm Trinh. Vòng Thiên Phủ gồm 8 sao: Thiên Phủ, Thái Âm, Tham Lang, Cự Môn, Thiên Tướng, Thiên Lương, Thất Sát, Phá Quân.
Một số người thường nhầm lẫn rằng các sao trong vòng Tử Vi là các sao có thật trên bầu trời. Tuy nhiên, các chuyên gia Tử vi đã khẳng định rằng đó chỉ là các danh xưng để diễn tả ý nghĩa về phúc, họa, giàu, nghèo, sang, hèn và các hoàn cảnh con người kinh qua trong suốt cuộc đời.
Trong cuốn sách nghiên cứu Tử Vi khảo luận, hai tác giả Hoàng Thường và Hàm Chương đã giải thích rõ ràng về việc các sao này không phải là các sao trên bầu trời mà là các danh xưng để diễn tả ý nghĩa về số phận con người.
Trong sách Tử Vi đẩu số toàn thư của Vũ Tài Lục do Ngân Hà thư xã xuất bản, cũng đã khẳng định rằng "14 vị chính tinh thực ra chỉ là những ký hiệu cho một bài toán". Điều này cho thấy rằng không chỉ riêng chính tinh, mà mọi sao trong Tử vi đều chỉ là những ký hiệu để làm căn cứ giải đoán về phúc, họa, giàu, nghèo... của con người.
Truyền thuyết về các chính tinh
Như trên đã nói, 14 chính tinh và các sao khác trong khoa Tử Vi không phải là các sao thực tế, mà chỉ là các danh xưng được sử dụng để giải mã số mệnh của con người. Để sử dụng chúng hiệu quả, mỗi sao được gán với một tính chất riêng biệt, ví dụ như Tử Vi chủ về sự tôn quý và cứu giúp, Tham Lang chủ về dục vọng hoang đàng.
Tuy nhiên, đối với dân gian, việc nhớ tính chất của từng sao là điều khó khăn. Vì vậy, người ta đã gán ghép mỗi sao với một nhân vật trong truyền thuyết để dễ dàng nhớ và áp dụng. Trong Tử Vi đẩu số toàn thư, có một truyền thuyết thú vị kể về ông vua Trụ trong thời nhà Ân ở Trung Quốc. Trong truyện, Trụ Vương bị mưa lớn khi đi săn và vào miếu thờ Cửu Thiên Huyền Nữ tránh mưa. Ông ta mê mẩn với tượng Huyền Nữ và bắt lính khiêng bức tượng về cung để xung vào đám tì thiếp. Mặc dù lính sợ thần quở phạt, nhưng vẫn phải thi hành vì sợ sự tàn ác của Trụ Vương.
Truyền thuyết này được sử dụng để gán cho mỗi sao trong khoa Tử Vi một nhân vật tương ứng, giúp cho việc nhớ và áp dụng tính chất của từng sao dễ dàng hơn.
Ở trên trời, Cửu Thiên Huyền Nữ là một vị thần linh quyền năng, khi biết chuyện thì rất dữ tợn. Một lần, bà đã biến một con hồ ly trong rừng thành một người phụ nữ tuyệt đẹp, tên là Đát Kỷ, và sai đến mê hoặc Trụ Vương để gây rối và phá hoại triều đình. Từ đó, Trụ Vương đã say mê Đát Kỷ và bỏ qua việc quản lý triều đình, gây ra sự xáo trộn và hỗn loạn.
Đồng thời, trên bầu trời đang thiếu nhiều thần linh, Ngọc Hoàng lo lắng rằng nếu Cửu Thiên Huyền Nữ tiếp tục phá hoại, đất nước sẽ rơi vào tình trạng hỗn loạn. Vì vậy, Ngọc Hoàng đã phái Thái Bạch Kim Tinh đến Nam Thiên Môn để cai quản Thiên đình và đón những người anh hùng và trung thần chết vì quốc gia về phong thần.
Vào thời điểm đó, ở phía Tây giang sơn, nhà nước có nhiều chư hầu thuộc về họ Chu, dưới sự trị vì của Chu Văn Vương, với sự giàu có, thịnh vượng và văn hóa cao. Tuy nhiên, Trụ Vương lo sợ rằng một ngày nào đó, nhà Chu sẽ xâm lược và chiếm đóng đất nước của mình, vì vậy ông đã quyết định ra tay trước. Trụ Vương mời Văn Vương về kinh đô Triều Ca dưới danh nghĩa họp mặt, nhưng thực tế là để tìm cách loại bỏ Văn Vương. Tuy nhiên, Văn Vương tinh thông bát quái Dịch Lý của Phục Hi, đã biết trước âm mưu của Trụ Vương nhưng vẫn đến Triều Ca. Khi đến đó, ông bị kết tội phản nghịch và bị tống giam chờ ngày hành quyết.
Con lớn của Văn Vương là Bá Ấp, vóc người tuấn tú, tính khí hiên ngang, đàn bà con gái trông thấy Bá Ấp một lần là thương nhớ khó quên. Bá Ấp rất hiếu thảo và khi nghe tin cha bị hại, đã không ngừng phi ngựa đến cung Trụ Vương để minh oan cho cha. Tuy nhiên, trong đêm đó, khi Bá Ấp ngồi gảy đàn, tiếng đàn buồn như chim đỗ quyên vang vọng khắp cung điện, khiến Đát Kỷ tỉnh giấc và tìm đến phòng của Bá Ấp. Bá Ấp mặc một tấm áo lụa mỏng, với vẻ ngoài cao sang và quyến rũ. Tuy nhiên, vì tính cách của mình, Bá Ấp đã mắng Đát Kỷ khi cô ta quyến rũ chàng. Đát Kỷ cũng không vừa lòng và đã chửi lại Bá Ấp, gây ra một cuộc ẩu đả trong cung đình. Vì sự việc này, Trụ Vương đã tức giận và ghen tuông, không hỏi han mà ra lệnh cho quân lính đem Bá Ấp ra chém và băm thịt để nướng chả, rồi đem đến cho Văn Vương ăn.
Văn Vương là một người có tài toán số vượt trội. Dù đang ở trong ngục, ông đã biết trước được tất cả những chuyện sắp xảy ra. Khi quân canh mang chả nướng vào, ông vẫn bình tĩnh và ung dung ngồi ăn hết đĩa chả. Tuy nhiên, Trụ Vương đã nhận xét rằng Văn Vương là một người hư danh, không hiểu sao lại được thiên hạ phục vụ vì tài năng toán học và chiêm tinh của mình.
Sau khi được Trụ Vương tha khỏi ngục, Văn Vương vẫn cảm thấy buồn bã vì đã phải ăn thịt con. Về đến nhà, ông tìm một khu vườn cây xanh tốt và tự móc họng để nhả những miếng chả ra. Khi đó, một điều kỳ lạ đã xảy ra: thịt Bá Ấp đã biến thành một con thỏ trắng muốt, đôi tai dài, mắt đỏ màu hồng ngọc chạy nhảy tung tăng trông hiền hậu dễ thương. Đó là con thỏ đầu tiên của thế giới. Con thỏ cúi đầu chào Văn Vương rồi chạy vào đám cỏ xanh mất dạng. Thái Bạch Kim Tinh đã đưa tay đón bắt con thỏ và đưa nó về trời. Trên một ngôi sao, hoa tường vi nở đỏ bát ngát, tạo nên một cảnh tượng đẹp và kỳ diệu.
Sao Tử Vi là một trong 14 chính tinh và là chủ tinh của chòm sao Tử Vi. Theo lời Thái Bạch Kim Tinh, Ngọc Hoàng đã bổ nhiệm Bá Ấp để cai quản sao Tử Vi vì Bá Ấp có ba tính chất quan trọng: thiên lương, tôn quí và cao quý.
Sao Tử Vi được coi là ông vua trong các vì sao của khoa Tử vi và được liên kết với dáng dấp con người Bá Ấp. Tính cách của Bá Ấp cũng được cho là tính chất của sao Tử Vi. Vì vậy, sao Tử Vi được xem là sao có sức mạnh cứu giúp lớn lao, mang trong mình phẩm chất tôn quý và trong sáng thánh thiện.
Những người thuộc triều Chu
Sau khi trở về kinh đô Triều Ca, Văn Vương đã nỗ lực xây dựng đất nước để trở nên hùng mạnh hơn. Tuy nhiên, do làm việc quá nhiều, ông đã kiệt sức và qua đời, để lại nhiệm vụ diệt nhà Ân cho em trai của mình là Vũ Vương.
Vũ Vương đã tiếp nhận nhiệm vụ của anh trai và tiếp tục chăm sóc nông nghiệp, đồng thời tập trung vào việc luyện binh mã để tăng cường quốc lực. Nhờ có sự giúp đỡ của Khương Tử Nha, một người tài trí lỗi lạc, Vũ Vương đã đánh bại Trụ Vương và tiêu diệt triều Ân.
Khương Tử Nha là một nhân vật rất đặc biệt trong câu chuyện này. Trước khi gặp Văn Vương, ông đã trải qua nhiều khó khăn và bị mụ vợ già chửi mắng suốt ngày. Tuy nhiên, khi được mời về làm quân sư cho Vũ Vương, ông đã thể hiện tài trí của mình và giúp đỡ Vũ Vương đánh bại kẻ thù.
Sau khi Vũ Vương bình định thiên hạ, Khương Tử Nha được phong về cai quản đất Tề. Khi ông qua đời, Thái Bạch Kim Tinh đã mời ông về cai quản sao Thiên Cơ. Trong khoa Tử Vi, Thiên Cơ được xem là biểu tượng của trí tuệ và quyền biến mưu cơ. Vì vậy, việc Khương Tử Nha giúp Vũ Vương diệt Trụ Vương được coi là một minh chứng cho tài trí và khả năng quyết định của ông.
Lại nói về mụ vợ già của Khương Tử Nha. Năm ngoài 70 tuổi, Khương Công mới lấy người con gái tên là Mã Thiên Kim, người đã ngoài 50 tuổi. Khi sống chung với nhau, gia đình của họ rơi vào hoàn cảnh khó khăn và Mã Thiên Kim thường xuyên mắng chồng vì tính cách thô tục và lăng loàn của mình. Sau hơn 10 năm sống trong nghèo khổ, Mã Thiên Kim đã bỏ đi, và lúc này, Khương Tử Nha biết rằng vận bĩ của ông đã kết thúc.
Không lâu sau đó, Khương Tử Nha trở thành quân sư của Văn Vương. Khi nghe tin này, Mã Thiên Kim đã hối hận và tự tử. Tử Nha đã cho làm tang ma đàng hoàng để tưởng nhớ tình cũ. Linh hồn của Mã Thiên Kim được Thái Bạch cai quản sao Cự Môn, một tinh cầu chủ về các việc thị phi với tính chất nỏ mồm lắm lời và nghi hoặc.
Trong số 14 chính tinh, có một vị thần đặc biệt được phong là Lý Tịnh. Ông này đã được Ngọc Hoàng sai Thái Bạch Kim Tinh xuống phong thần và cho cai quản sao Thiên Lương ngay khi còn sống. Lý Tịnh giỏi tổ chức, quản lý quân đội và đã góp sức đưa quân Chu đến thắng lợi. Vì vậy, sao Thiên Lương trong Tử Vi đẩu số cũng chủ về tổ chức, xếp đặt và quản trị công việc.
Vũ Vương được xem là một vị vua anh minh, có công vũ dũng đánh dẹp bạo quân, vì vậy ông xứng đáng với sao Vũ Khúc. Thái Bạch đã dâng sớ xin Ngọc Hoàng để Vũ Vương được cai quản sao này. Ngoài tài năng vũ dũng, Vũ Vương còn giỏi kinh tế, đời sống nhân dân của ông sung túc. Điều này giải thích tại sao sao Vũ Khúc trong Tử Vi lại là sao chủ về tiền bạc và giàu có.
Mặc dù Vũ Vương đã qua đời, nhưng mọi nền tảng đều là của Văn Vương để lại. Thái Bạch đã nhận thấy rằng Văn Vương xứng đáng là một vị thần giỏi dung hòa xếp đặt, tính tình ôn thuận, vì vậy ông đã cho Văn Vương cai quản sao Thiên Đồng.
Những người thuộc triều Ân
Trụ Vương có tính cách tàn bạo, tuy nhiên xung quanh ông cũng có nhiều trung thần. Trong số đó, Tỉ Can là người đáng chú ý nhất. Ông đã từng khuyên Trụ Vương dứt bỏ Đát Kỷ, nhưng bị Trụ mắng là bất trung. Để chứng tỏ lòng ngay thẳng, Tỉ Can đã tự đâm dao vào ngực để đưa tấm lòng son sắt của mình cho Trụ Vương. Sau khi Tỉ Can qua đời, Thái Bạch đã đón ông về trời và giao cho cai quản sao Thái Dương (tức là mặt trời), là một tinh cầu sáng rực, cực kỳ quang minh chính đại.
Tuy nhiên, đối lập với Tỉ Can là tên đại gian thần tên Phí Trọng. Vì muốn vinh danh cho gia đình, tên này đã sử dụng gian kế để giết hại nhiều trung thần trong triều đình. Khi triều đình bị diệt, Khương Tử Nha đã bắt tên này và chém đầu. Trong khi hành hình, trên trời thiếu thần trị nhậm sao Liêm Trinh đã xuất hiện, vì vậy Thái Bạch đã giao Phí Trọng cho cai quản sao Liêm Trinh. Vì những hành động tà ác, lắt léo không ngay thẳng thì Liêm Trinh được xem là sao đứng đầu trong Tử Vi Đẩu số.
Hoàng hậu của Trụ Vương là người phụ nữ họ Khương rất tài năng, hiền thục nhưng lại bị Trụ bỏ rơi sau khi Đát Kỷ xuất hiện và xúi giục Trụ giết luôn Khương hậu. Hồn lên thiên đình, Thái Bạch đã cho bà cai quản một tinh cầu đầy vật sản phì nhiêu là sao Thiên Phủ. Bởi vậy, Thiên Phủ trong Tử Vi đặc trưng cho tính chất tài năng và lòng từ bi.
Trong Tử Vi, ông quan Hoàng Phi Hổ có người vợ họ Giả rất nhan sắc. Một năm vào ngày Tết Nguyên đán, theo lệ các quan phải cùng phu nhân vào bái yết quốc vương. Tuy nhiên, trong lúc rượu say, Trụ Vương đã nhìn thấy Giả phu nhân nhan sắc và không giữ lễ vua tôi gì nữa, chạy lại ôm Giả phu nhân và ép buộc chuyện bậy bạ. Không chịu nhục, Giả phu nhân đã bỏ chạy rồi cùng đường lao mình từ trên lầu cao xuống đất tự tử. Thái Bạch đã đón vong hồn bà lên trời và cho cai quản sao Thái m (mặt trăng). Bởi vậy, sao Thái Âm trong Tử Vi đại diện cho sự thanh khiết và trinh thảo như tinh thần của Giả phu nhân.
Sao Tham Lang mang tính chất điếm đàng tửu sắc, ưa phung phí ăn chơi, tượng trưng cho người đàn bà phá hoại chồng con, vô tài, bất đức. Cũng bởi thế mà xem lá số của người phụ nữ nào có Tham Lang thủ mệnh thì người ta rất không ưa. Trong phú Tử vi của người Việt đã có câu lưu truyền rằng: "Tham Lang độc ác, nữ nhân độc ác hơn Tham Lang".
Còn Đát Kỷ, khi Ân bị diệt đã bị Khương Tử Nha xử tử. Sau đó, Thái Bạch đã bắt hồn ả về phong làm thần dục vọng, hoang đàng để cai quản sao Tham Lang. Tinh cầu này đầy chó sói hung dữ không thần nào trị được nhưng lúc Đát Kỷ tới nơi thì chúng reo mừng.
Sao Tham Lang thường được liên kết với những người phụ nữ phá hoại chồng con, vô tài, bất đức. Nếu trong lá số của một người phụ nữ xuất hiện sao Tham Lang thủ mệnh, thì người ta thường không ưa và cho rằng người này có khả năng gây ra những rắc rối trong cuộc sống. Trong phú Tử vi của người Việt đã có câu lưu truyền rằng:
Nghĩa là, nếu một người đàn ông có sao Phá Quân thủ mệnh tại cung Thìn và cung Tuất thì sẽ là tướng bất nhân. Còn đối với phụ nữ, nếu có Tham Lang và Thất Sát thủ mệnh tại cung Dần, cung Thân thì sẽ bạc tình.
Trong đám trung thần của Trụ Vương, có Văn Thái Sư làm tể tướng và đại nguyên súy của Ân triều. Sau khi Quân Ân thất bại trong trận chiến, Văn Thái Sư đã hy sinh tại trận. Ông này được Thái Bạch tiến cử để trông coi sao Thiên Tướng với tính chất trung trinh tiết liệt.
Hoàng Phi Hổ rất uất ức vì vợ bị vua hại chết, vì thế ông đã nổi binh đánh lại Trụ Vương rồi về hàng Vũ Vương. Trong trận chiến, ông đã chiến đấu hăng hái và giành được nhiều thắng lợi, nhưng cuối cùng cũng chết thảm tại trận. Vong hồn của Hoàng Phi Hổ được đón về và được phong làm thần chiến tranh, cai quản sao Thất Sát, với tính chất uy nghiêm và quyết liệt trong việc sát phạt.
Sau cùng, Trụ Vương là một người có tính cách hung dữ và vô độ, dẫn đến việc cơ đồ của ông tan nát. Khi quân Chu tấn công, Trụ Vương không còn lối thoát nên đã tự thiêu trên lầu cao. Sau khi qua đời, vong hồn của Trụ Vương được đưa đến sao Phá Quân - một sao chủ về sự phá hoại và có tính cách hung bạo, ngang ngược.
Điều này cho thấy rằng, tính cách của mỗi người có thể ảnh hưởng đến số phận của họ. Trong khoa Tử vi, việc hiểu rõ tính cách của mỗi sao và nhân vật có liên quan đến nó là rất quan trọng để giải đoán một lá số chính xác. Với 14 chính tinh được gắn với 14 nhân vật, việc nhớ tính chất của từng sao sẽ giúp cho việc giải đoán trở nên dễ dàng hơn.
14 Chính tinh trong Tử Vi
- Sao Tử Vi là Bá Ấp, thần của khí chất tôn quí.
- Sao Thiên Cơ là Khương Thượng, thần của trí tuệ, tinh thần.
- Sao Thái Dương là Tỉ Can, thần của quang minh, bác ái.
- Sao Vũ Khúc là Vũ Vương, thần của vũ dũng đại phú.
- Sao Thiên Đồng là Văn Vương, thần của dung hoà, ôn thuận.
- Sao Liêm Trinh là Phí Trọng, thần của tàn ác, lươn lẹo.
- Sao Thiên Phủ là Khương hoàng hậu, thần của tài năng, từ bi.
- Sao Thái Âm là Giả phu nhân, thần của tinh khiết, trinh tháo và sạch sẽ.
- Sao Tham Lang là Đát Kỷ, thần của dục vọng, vật chất.
- Sao Cự Môn là Mã Thiên Kim, thần của thị phi, nghi hoặc.
- Sao Thiên Tướng là Văn Thái Sư, thần của từ ái, trung trinh.
- Sao Thiên Lương là Lý Thiên Vương, thần cai quản, tổ chức, xếp đặt.
- Sao Thất Sát là Hoàng Phi Hổ, thần của uy nghiêm, quyết liệt.
- Sao Phá Quân là Trụ Vương, thần của phá hoại, tiêu hao.