50 Lời Khuyên, Câu Hỏi & Trả Lời Về Thiền
Theo dõi Tử Vi Cải Mệnh trên- 19 Lượt xem
- Cập nhật lần cuối 26/10/2023
Bài viết này trả lời nhiều câu hỏi thiền phổ biến nhất mà những người mới bắt đầu thiền cho đến những người hành thiền trung cấp gặp phải, và chia sẻ những mẹo thiền hiệu quả để giúp bạn thực hành.
Bài viết này trả lời nhiều câu hỏi thiền phổ biến nhất mà những người mới bắt đầu thiền cho đến những người hành thiền trung cấp gặp phải, và chia sẻ những mẹo thiền hiệu quả để giúp bạn thực hành.
Bạn có thể muốn biết về cách thiền, cách hòa nhập nó vào cuộc sống của bạn và cách đối phó với một số trở ngại phổ biến xảy ra theo cách của bạn. Hoặc có lẽ bạn là một người hướng dẫn về chánh niệm và đang tìm kiếm một nguồn tài liệu để giúp bạn trả lời một số câu hỏi phổ biến về thiền mà mọi người có.
Trong bài đăng này, tôi đã biên soạn “mẹo thiền” dưới dạng câu trả lời cho các câu hỏi về thiền, chánh niệm và “lối sống thiền”. Đây là những câu trả lời mà tôi đã đưa ra cho các thiền sinh trong các diễn đàn khác. Tên của người hỏi đã được bỏ qua và các câu trả lời được mở rộng để làm cho chúng trở nên phổ biến hơn.
Cho dù bạn đang thiền để giảm căng thẳng hay khai sáng tâm linh , bạn có thể sẽ tìm thấy một số thông tin và lời khuyên thú vị ở đây. Thay vì viết một số bài về thiền, tôi quyết định trình bày ngắn gọn tất cả những câu hỏi này trong một bài đăng Câu hỏi thường gặp lớn.
1. CÁCH THỨC
Thiền là gì?
Những thứ khác nhau cho những người khác nhau. Đối với một số người, đó là về một lợi ích cụ thể (sức khỏe tốt hơn, vượt qua lo lắng, sáng tạo, v.v.), hoặc về sự phát triển và chữa bệnh của cá nhân. Đối với những người khác, đó là về tâm linh, sự thức tỉnh và siêu việt.
Bất cứ điều gì thúc đẩy bạn bắt đầu thiền đều tốt. Mục tiêu của bạn có thể thay đổi theo thời gian.
Tìm hiểu thêm định nghĩa về thiền
Làm thế nào để bắt đầu?
Bắt đầu thiền như thế nào? Bao lâu cho đến khi tôi thấy một số kết quả?
Đó thực sự là một câu hỏi rất hay, và là một câu hỏi mà nhiều người mắc phải.
Có bốn điểm thiết yếu về cách biến thiền định trở thành một phần vĩnh viễn trong cuộc sống của bạn.
(1) CHỈ BẮT ĐẦU . Không cần chuẩn bị. Bạn có thể bắt đầu ngay hôm nay.
Chọn một thời gian trong ngày và một địa điểm trong nhà để thiền. Thực hiện bất kỳ thay đổi nhỏ nào bạn cần thực hiện đối với lịch trình và lối sống của mình, để thói quen này được khuyến khích và có vị trí của nó. Ví dụ, đặt đồng hồ báo thức cho giờ thiền, hoặc chuẩn bị đệm và góc phòng cho buổi tập. Cam kết tập luyện mỗi ngày.
Bắt đầu ngay cả với một phút mỗi ngày là được, miễn là nó hàng ngày.
Kiểm tra bài viết về cách thực hành thiền theo các kỹ thuật khác nhau .
(2) KHÔNG CÓ MONG ĐỢI . Mong đợi là phản đề của thiền. Nếu bạn học thiền vì lợi ích của thiền, những lợi ích tuyệt vời của nó sẽ đến với bạn trong thời gian (mặc dù không phải trong một tuần). Hãy nghĩ về thiền giống như tắm hoặc ngủ. Đơn giản là việc bạn cần làm hàng ngày.
Có một số kết quả từ thiền định là ngay lập tức. Bạn ngay lập tức cảm thấy tốt hơn, thoải mái hơn sau hầu hết các buổi tập. Các kết quả khác sẽ đến sau một vài tháng – thực tế nghiên cứu cho thấy rằng với thiền định hàng ngày, thậm chí sau 8 tuần, bạn đã có một số kết quả đáng chú ý. Và một số kết quả sâu sắc hơn có thể đến khi nhiều năm trôi qua.
(3) CHIỀU SÂU. Đừng lo lắng về điều này cho đến khi bạn đã xây dựng được thói quen, nếu không, bạn có thể sẽ chán nản hoặc xây dựng kỳ vọng.
Nhưng, nói chung, chiều sâu có nghĩa là bạn phải có thái độ, trong suốt buổi thiền, rằng đối tượng thiền là điều quan trọng nhất trong cuộc đời bạn. Vào lúc đó, hãy có thái độ rằng đó là thứ duy nhất tồn tại trong vũ trụ – toàn bộ cuộc sống của bạn.
Hãy thiền như thể đầu bạn đang bốc cháy – điều đó sẽ khiến bạn chú ý hoàn toàn phải không? Đó là loại thái độ.
Tuy nhiên, đừng lo lắng về việc thành công với nó. Chỉ cần tiếp tục xây dựng nó. Đây là thực hành.
(4) HỘI NHẬP . Làm thế nào để tận dụng không gian bạn tìm thấy trong khi thiền định và tích hợp nó vào cuộc sống hàng ngày của bạn? Vâng, một hoạt động tại một thời điểm.
Một thiền sư đã từng dạy tôi: chọn một hoạt động mới mỗi tuần (như đi bộ, ăn uống, nói chuyện, mặc quần áo, v.v.) và tập trung vào việc mang lại năng lượng thiền cho hoạt động đó, bất cứ khi nào nó xảy ra, trong cả tuần. Sau đó, trong tuần tiếp theo, bạn tiếp tục thực hiện nhưng thêm hoạt động thứ hai. Làm điều này trong 20 tuần, và chánh niệm sẽ thấm nhuần cuộc sống của bạn.
Cuối cùng, nếu bạn muốn xây dựng động lực xung quanh việc luyện tập của mình, hãy xem xét thực hiện quá trình khám phá giá trị . Một khi bạn biết những giá trị sống hàng đầu của mình, hãy lập danh sách 10 cách mà bạn cho rằng thiền định giúp bạn sống và thực hiện những giá trị cuộc sống của mình.
Cuối cùng, hãy xem thêm Khóa học thiền 5 tuần của tôi, Làm chủ tâm trí của bạn , để biết chương trình từng bước giúp bạn bắt đầu với thiền, chọn kỹ thuật phù hợp cho bạn và tích hợp thực hành của bạn vào cuộc sống hàng ngày.
Ngồi thiền khi nào?
Ngồi thiền vào buổi sáng hay buổi tối sẽ tốt hơn?
Nói chung, thời gian tốt nhất để thiền là sáng sớm, ngay sau khi đi vệ sinh nhưng trước khi ăn sáng. Phải nói rằng, bất kỳ thời gian nào phù hợp với lịch trình của bạn đều tốt, và điều quan trọng nhất là chọn thời điểm mà bạn có nhiều khả năng thực sự làm điều đó hơn.
Xem câu trả lời đầy đủ tại đây .
Ngồi thiền ở đâu?
Bạn có nên luôn thiền ở cùng một chỗ không?
Ngồi thiền luôn ở cùng một vị trí và thời gian là một trợ giúp tốt trong việc tập trung tâm trí. Bộ não của bạn liên kết nơi đó với việc luyện tập, vì vậy bạn sẽ dễ dàng tập trung hơn. Có ít sự phân tâm hơn liên quan.
Tôi thường thấy dễ tập trung hơn khi thiền ở vị trí ưa thích của mình. Tuy nhiên, đôi khi tôi cảm thấy một sự tươi mới khác trong thực hành khi tôi ngồi trên những nơi khác nhau ở nhà và trong thiên nhiên.
Vì vậy, tóm lại: hãy có một nơi thiền định yêu thích của bạn trong nhà, nhưng thỉnh thoảng hãy thử những nơi khác nhau. Bạn không nên giới hạn việc tìm kiếm sự bình yên bên trong mình chỉ ở một hoặc hai nơi.
Tôi nên thiền bao lâu?
Tôi nên thiền trong bao lâu? Thời lượng phiên lý tưởng là bao nhiêu?
Bạn có thể bắt đầu với bất cứ thứ gì – dù chỉ 1 phút mỗi ngày cũng tốt. Điều quan trọng nhất là nó được mỗi ngày. Sau một tuần, bạn có thể tăng lên 3 phút, sau đó tăng 2 phút mỗi tuần cho đến khi bạn đạt được độ dài mong muốn – tôi đề xuất 20 phút cho người mới bắt đầu.
Nếu bạn có kỷ luật và ý chí tốt, bạn có thể bắt đầu với 20 phút ngay lập tức. Miễn là bạn làm điều đó mỗi ngày và tăng dần từng chút một, không quan trọng bạn bắt đầu như thế nào.
Không có “thời gian tối đa” cho thiền định. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, đừng thiền lâu hơn động lực của bạn – nếu không bạn có thể cảm thấy mệt mỏi với việc luyện tập. Đừng kéo căng động lực của bạn. Bảo vệ nó. Cái này rất quan trọng.
Cá nhân tôi bắt đầu với 20 phút, vài năm trước đây, và ngày nay tôi thiền trong 50 phút.
Điều rất quan trọng là có một vài “khoảnh khắc chánh niệm” nhỏ trong ngày. Chỉ cần hít thở một vài hơi thở chánh niệm trong ngày của bạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn.
Hãy nhớ rằng tính nhất quán là quan trọng nhất. 1 phút mỗi ngày tốt hơn nửa giờ một lần một tuần.
Bạn nên thiền bao lâu một lần?
Thiền được thực hiện hàng ngày tốt hơn. Nếu bạn thực hành ít hơn mức đó, bạn sẽ nhận thấy những lợi ích sau mỗi buổi tập, nhưng chúng sẽ không kéo dài lâu và cũng không biến đổi bạn.
Tư thế
Những tư thế tốt nhất để thiền là gì? Có ổn không khi ngồi thiền trên giường để xây dựng thói quen?
Cơ thể và tâm trí RẤT kết nối, vì vậy chúng ảnh hưởng lẫn nhau. Tư thế bạn thực hiện có thể giúp tập trung hoặc có thể gây mất tập trung.
Vị trí lý tưởng để thiền là ngồi xuống, không dựa vào cột sống của bạn. Bạn có thể ngồi trên đệm trên sàn hoặc, nếu quá cứng, trên ghế. Tuy nhiên, theo thời gian, tôi khuyến khích bạn sử dụng các vị trí ngồi. Yếu tố quan trọng của tư thế này là cột sống hoàn toàn dựng thẳng và không được hỗ trợ (từ xương chậu đến cổ), đồng thời tay và chân của bạn được thả lỏng. Vì chúng ta không quen với việc lưng không được hỗ trợ, điều này có thể mất một chút thời gian để làm quen và phát triển cơ lưng.
Tư thế thiền định
Đã nói rằng, chắc chắn là có thể và tốt khi thiền nằm xuống. Đặc biệt nếu bạn đang trong những tuần đầu tiên thực hành, hoặc nếu bạn đang thiền định có hướng dẫn, tôi sẽ không lo lắng nhiều về việc nằm xuống. Bất cứ điều gì thoải mái cho bạn và giúp bạn bắt đầu, đều tuyệt vời.
Các nhà sư và thiền sinh đã dành nhiều thế kỷ để thử các tư thế khác nhau, và nhận thấy rằng ngồi ở cái mà ngày nay chúng ta gọi là “tư thế thiền định”, là tư thế giúp chúng ta tập trung nhiều nhất. Đó là lý do tại sao chúng ta ngồi xuống trong một tư thế cụ thể – tâm trí của bạn ảnh hưởng đến cơ thể của bạn, nhưng cơ thể của bạn cũng ảnh hưởng đến tâm trí của bạn.
Mắt mở hay nhắm?
Bạn có thể thiền khi mở mắt không? Nên mở hay nhắm mắt?
Ngồi thiền với đôi mắt nhắm có lợi thế là giúp bạn chuyển sang trạng thái thiền sâu hơn. Tuy nhiên, những người mới bắt đầu có thể thấy tâm trí đi lang thang nhiều hơn nếu nhắm mắt, hoặc dễ đi vào giấc ngủ. Ngồi thiền với đôi mắt mở rộng giúp tâm trí của bạn hiện tại và tỉnh táo hơn, đồng thời có thể giúp việc hòa nhập trạng thái thiền trong cuộc sống hàng ngày của bạn dễ dàng hơn một chút.
Vì vậy, cả hai đều có thể. Trong một số truyền thống, mắt nhắm trong khi thiền định (chủ yếu là các thực hành theo đạo Hindu); ở những người khác, mắt được giữ nửa mở, với ánh mắt dừng lại ở một nơi trước mặt bạn (thường là trong truyền thống Phật giáo và Trung Quốc).
Làm theo kỹ thuật nào
Tôi nên làm kỹ thuật thiền nào? Tôi nên dính vào một cái hay thử nhiều cái?
Có một số loại thiền, một số khá khác nhau. Hầu hết các kỹ thuật này bạn có thể học miễn phí (qua internet hoặc ở trung tâm).
Ban đầu, bạn nên thử tất cả những món mà bạn cảm thấy hấp dẫn, nhưng hãy đảm bảo thực hành từng cái bạn thích trong ít nhất vài ngày để có cảm giác thích thú thực sự. Khi bạn đã tìm thấy một phương pháp phù hợp với mình, thì bạn sẽ phát triển hơn bằng cách gắn bó với nó, thay vì chuyển sang các phương pháp thực hành khác. Nếu không, nó sẽ giống như di chuyển một inch theo mười hướng (thay vì mười inch theo một hướng).
Thiền tốt nhất
Có hình thức thiền nào tốt hơn những hình thức khác không?
Có — cái phù hợp với bạn.
Tất cả các hình thức thiền định đích thực sẽ mang lại một số lợi ích chung nhất định, kết quả chung — chẳng hạn như tập trung tâm trí hơn, giảm căng thẳng, tăng ý chí, v.v. Có nghĩa là, một số loại thiền sẽ cho một số loại kết quả nhất định tốt hơn hơn những người khác. Để tăng cường lòng từ bi, tâm từ có thể hiệu quả hơn Vipassana; để học được nhiều hơn trong giây phút hiện tại, chánh niệm có thể hiệu quả hơn thiền thần chú; để vượt lên trên bản ngã, tự vấn có lẽ là trực tiếp nhất.
Không có lý do gì để bạn buộc mình phải thực hiện một kiểu thiền nào đó. Hãy thử những cái khác nhau, khám phá và bám sát những gì phù hợp với bạn. Theo thời gian, bạn cũng có thể thay đổi thực hành, khi nhu cầu của bạn thay đổi.
Trên thực tế, tìm ra kỹ thuật thiền phù hợp với bạn và thực hành nó với thái độ đúng đắn, là phương pháp thứ hai trong ba Trụ cột của Thiền . Vì vậy, bạn nên dành thời gian để tìm ra phong cách luyện tập nào phù hợp nhất với mình.
Mẹo thiền để bắt đầu buổi học
Bất kỳ lời khuyên nào để bắt đầu phiên của bạn một cách đúng đắn?
Những gì tôi nhận thấy rằng các công trình đang có một khởi đầu rất rõ ràng trong quá trình thực hành của bạn, với một ý định mạnh mẽ. Bây giờ tôi đã biến nó thành một phần trong thói quen của mình rằng, khi tôi ngồi xuống, tôi có ba nhịp thở rất dài, trong đó tôi hít vào bằng mũi (làm đầy phổi) và thở ra bằng miệng (thở ra hết).
Sau đó, tôi tự nhủ trong đầu: “ Vào lúc này, tôi không quan tâm đến bất cứ thứ gì khác trong vũ trụ này. Tôi không quan tâm đến bất kỳ suy nghĩ, ký ức hay cảm giác nào. Tôi chỉ quan tâm đến thiền định. Trong thời gian này, tôi không còn gì để nghĩ hay làm – chỉ có điều này! “.
Mẹo thiền cho người mới bắt đầu
Bắt đầu nhỏ, với các phiên kéo dài 5 phút và tăng dần. Tiếp cận thực hành thiền mà không có nhiều kỳ vọng, và với cảm giác tò mò, cởi mở và khám phá nội tâm.
Thử nghiệm với nhiều phong cách thiền khác nhau , cho đến khi bạn tìm thấy phong cách phù hợp nhất với mình. Và nếu có thể, hãy nhờ sự hỗ trợ của giáo viên, thay vì chỉ học từ sách hoặc ứng dụng.
Hít thở và thiền định
Phương pháp thở tốt nhất để thiền là gì?
Hầu hết người lớn di chuyển ngực trên (không phải bụng) khi họ thở. Đối với thiền và yoga, tốt nhất là thở bằng cơ hoành, giúp cung cấp oxy cho máu tốt hơn và làm dịu tâm trí. Một khi bạn đã quen với việc thở bằng cơ hoành kiểu thở mặc định của bạn (cho cả ngày của bạn, không chỉ buổi thiền!), Nếu sau đó bạn thử thực hiện lại “thở bằng ngực”, bạn sẽ thấy sự khác biệt lớn mà nó tạo ra.
Cả thở bằng bụng và thở bằng cơ hoành (không giống nhau) đều tốt hơn thở bằng ngực trên. Yogis đã biết điều này hàng ngàn năm, và gần đây khoa học đã bắt kịp những lợi ích sức khỏe của việc luyện tập này.
Để biết các kiểu thở phức tạp hơn, hãy xem Pranayama (truyền thống Ấn Độ giáo) hoặc Khí công (truyền thống Trung Quốc).
2. MẶT BẰNG VÀ KHOẢNG CÁCH
Làm thế nào để ngừng buồn ngủ trong khi thiền?
Đôi khi tôi bắt gặp mình ngủ gật trong khi thiền định. Khi điều đó xảy ra, tôi nên chống lại nó hay trôi sâu hơn?
Đây là một câu hỏi rất phổ biến. Nó phụ thuộc vào lý do tại sao bạn đang ngủ. Một số câu hỏi để tự hỏi:
- Bạn có bị thiếu ngủ không?
- Bạn có đang cố gắng thiền lâu hơn những gì tôi cảm thấy tự nhiên không?
- Cơ thể bạn bị kiệt sức do làm việc hoặc tập thể dục cường độ cao?
- Bụng của bạn có đầy khi bạn ngồi thiền không? Bạn có thiền định ngay sau bữa ăn, đặc biệt là một bữa ăn lớn không?
- Bạn đang nằm hoặc trong bất kỳ khung cảnh nào khác không thúc đẩy sự tỉnh táo của tâm trí?
- Có phải tâm trí bạn đang cố gắng chạy trốn điều gì đó mà bạn sắp trải qua trong thiền định không?
Nếu bạn chưa ngủ đủ giấc, hoặc thể chất kiệt quệ, thì có lẽ đây không phải là thời điểm tốt nhất để thiền. Trước tiên hãy nghỉ ngơi một chút. (Đây là một trong những lý do tại sao tốt hơn nên thiền vào buổi sáng – sau một giấc ngủ đêm).
Tuy nhiên, nếu bạn được nghỉ ngơi hợp lý và tâm trí đang ngủ gật, thì hãy kiên trì thực hiện nó. Đó là tâm trí đang cố gắng thoát khỏi thiền định . Tâm trí biết làm thế nào để suy nghĩ bận rộn, hoặc làm thế nào để ngủ – nhưng không quen với việc nhận thức mà là “trống rỗng” . Vì vậy, khi chúng ta cố gắng thiền định, tâm trí cố gắng mất tập trung hoặc chìm vào giấc ngủ.
Nếu đó là trường hợp, sau đó bám vào nó. Tiếp tục tập trung vào đối tượng thiền. Nó sẽ củng cố sức mạnh ý chí của bạn, và cuối cùng bạn sẽ không gặp vấn đề này nữa.
Ngủ gật cũng có thể xảy ra nếu phiên của bạn quá dài. Nếu đúng như vậy, hãy giảm độ dài đến những gì tự nhiên đối với bạn. Bạn không nên ép chúng dài hơn mức bạn có động lực làm. Đừng quá tham vọng – hãy phát triển từng bước.
Cuối cùng, một nguyên nhân khác gây buồn ngủ có thể là cố gắng hòa giải ngay sau bữa ăn, đặc biệt nếu bạn đã ăn nhiều.
Thực hành thiền sau một số bài tập thể dục nhẹ, hoặc tắm vòi sen, có thể giúp bạn tỉnh táo hơn trong suốt phiên làm việc.
Ngứa toàn thân
Làm gì khi cơ thể bị ngứa khi thiền? Hay khi tâm trí tôi không ngừng chơi những bài hát?
Cảm thấy ngứa và nghe các bài hát. Gắn nhãn tinh thần cho nó là “ngứa cơ thể” hoặc “nhớ các bài hát”; hoặc đơn giản, “cảm giác”, “ký ức”. Sau đó, hướng sự chú ý của bạn trở lại đối tượng thiền định của bạn.
Một trong những món quà tuyệt vời của thiền là rèn luyện không phản ứng. Cho chúng ta thấy rằng những gì chúng ta nhận thức là một chuyện, những gì chúng ta nghĩ / cảm thấy là một chuyện, và những gì chúng ta chọn làm với nó là một chuyện khác.
Khi nó xảy ra, hãy thấy rằng bạn có một sự lựa chọn. Và thực hiện quyền lực của bạn. Nhận thức của bạn sẽ trở nên nhạy bén hơn và khả năng tự kiểm soát của bạn sẽ mạnh mẽ hơn.
Cơ thể và tâm trí của bạn đang cố gắng làm bạn phân tâm khỏi việc luyện tập. Giữ vững. Bạn là chủ của ngôi nhà ở đây.
Khai thác cảm xúc
Làm thế nào để bạn ngồi với những cảm xúc mà không phải thuật lại chúng? Mà không bị kéo đi trong những suy nghĩ và phân tích về chúng?
Tôi có thể nghĩ về cơ bản hai cách tiếp cận. Đầu tiên là nhẹ nhàng; thứ hai là Hardcore (dành cho những người tập thiền cao cấp hơn).
(1) Thay vì chạy theo dòng suy nghĩ hoặc đối thoại với chúng, chỉ cần đặt một nhãn và để nó như vậy. Ví dụ: “sự tức giận ở đây”; “Hình ảnh quá khứ phát sinh”, “sợ hãi”, “mệt mỏi”. Nếu bạn bị phân tâm, hãy dán nhãn: “sự mất tập trung đã xảy ra”. Chú ý đến ngôn ngữ được sử dụng. Nó không nói “Tôi tức giận”, “Tôi tức giận”, hoặc “Tôi đang cảm thấy tức giận”. Đây là tất cả những khái niệm và chấp trước mà chúng ta đặt chồng lên hiện tượng đơn giản và trần trụi: “sân hận đã phát sinh”.
(2) Ngồi thiền như thể đầu bạn đang bốc cháy . Hoặc như thể nỗ lực để giữ sự chú ý vào đối tượng của nó cũng giống như nỗ lực cần thiết để giữ cho bạn không bị ngã, khi bị treo trên một cành cây. Điều này có nghĩa là sự chú ý được thực hiện từ giây này sang giây khác, từng giây từng phút, giống như một nhịp mạch. Bất kỳ nỗ lực nào, và bạn sẽ gục ngã. Điều này không có nghĩa là dễ dàng, nhưng tôi thấy rằng có thái độ này trong tâm trí sẽ giúp thiền định sâu sắc hơn đáng kể.
Hãy tiếp tục tập coi mọi thứ như một chuyển động tạm thời đơn giản trong ý thức của bạn. Cuối cùng có sự nhận ra rằng bạn là ý thức vô song đằng sau nó. Khi điều đó xảy ra… Xin chúc mừng, bạn đã tìm thấy Con người thật của mình. Những thứ hiển hiện bên trong tâm trí bạn sẽ có ít quyền lực hơn đối với bạn.
Điều chỉnh vi mô tư thế của bạn
Bạn nghĩ gì về vi chỉnh sửa tư thế của bạn?
Điều chỉnh lại tư thế của bạn là một điều tốt. Tư thế ở đó để hỗ trợ việc luyện tập của bạn – cơ thể ảnh hưởng đến tâm trí, vì vậy ngồi trong tư thế thiền sẽ giúp bạn giữ được sự tập trung và tỉnh táo.
Tôi chỉ cẩn thận đừng quá ám ảnh về điều đó (tôi đã từng ở đó…), vì điều đó đơn giản sẽ khiến bạn mất tập trung hơn. Sau khi bạn đã ngồi được vài tuần, cơ thể bạn có thể sẽ nhanh chóng tìm được tư thế thích hợp hơn và sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi giữ tư thế đó.
Chảy mũi
Nếu nước mũi chảy trong lúc thiền, bạn có lau hay để nước mũi chảy ra?
Nó có thể là một thực hành thú vị nếu chỉ quan sát cảm giác. Chống lại sự cám dỗ để hành động theo sự thôi thúc ngay lập tức. Tạo khoảng trống giữa nhận thức và phản ứng.
Mặt khác, nếu bạn bị cảm cúm hay đại loại như vậy, bạn có thể khiến bạn mất tập trung (và lộn xộn) khi cảm thấy nước mũi chảy ra nhiều hơn là thực sự làm sạch nó. Trong những trường hợp này, có thể có một số khăn giấy gần bạn, vì vậy nếu bạn cần lau mũi, bạn nên làm như vậy một cách cẩn thận và ít cử động nhất.
Bạn đi lang thang bao nhiêu
Bao nhiêu phần trăm thời gian tâm trí của bạn lang thang trong khi thiền? Bao nhiêu là “bình thường”?
Điều này khác nhau ở mỗi người và tùy thuộc vào thời gian bạn đã tập luyện. Quan trọng hơn khoảng thời gian bạn bị phân tâm là bạn mất bao nhiêu giây để lấy lại sự tập trung của mình.
Tuy nhiên, nói chung, đừng nghĩ nhiều đến việc định lượng chất lượng của việc thực hành thiền định của bạn. Tôi biết điều đó thật khó, bởi vì chúng tôi luôn muốn biết “chúng tôi đang làm tốt như thế nào”, để sau đó cảm thấy tự hào hoặc xấu về bản thân.
Điều này không hữu ích, và đây không phải là thiền. Đơn giản chỉ cần tuân theo thực hành với khả năng tốt nhất của bạn. Giữ cho sự quan tâm và nỗ lực của bạn tồn tại. Thực hành mỗi ngày. Điều này là đủ để bạn gặt hái hầu hết các lợi ích của nó.
Theo thời gian, khả năng của bạn ở lại với đối tượng thiền định, không bị phân tán, tăng lên.
Theo dõi hơi thở mà không kiểm soát nó
Tôi dường như không thể tập trung vào hơi thở nếu không cố gắng kiểm soát nó. Có lời khuyên nào không?
Đây là một điều rất bình thường xảy ra trong thời gian đầu. Để cho nó được. Cho nó một chút thời gian. Chỉ cần tiếp tục quan sát mà không có ý định thay đổi nó. Nếu nó thay đổi kết quả là tốt, nhưng đừng cố tình làm điều đó. Nhận biết hơi thở thay đổi. Thế là đủ.
Thiền và bệnh hen suyễn
Thật là khó thở! Bất kỳ ý tưởng cho một cô gái hen suyễn?
[Tuyên bố từ chối trách nhiệm: Tôi không phải là một chuyên gia y tế và tôi không đưa ra bất kỳ lời khuyên y tế nào cho bạn . Chỉ là một số suy nghĩ từ một thiền giả đồng nghiệp.]
Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học thần kinh của Đại học Wisconsin-Madison chỉ ra rằng các kỹ thuật chánh niệm có hiệu quả hơn trong việc giảm hen suyễn so với các hoạt động khác giúp tăng cường sức khỏe, chẳng hạn như tập thể dục và trị liệu bằng âm nhạc. Vì vậy, đây là một tin rất tốt cho bạn.
Không dễ dàng để quan sát hơi thở mà không thay đổi nhịp điệu của nó. Về cơ bản, bạn có hai lựa chọn:
(1) Tiếp tục với nhịp thở, và đừng quá chú tâm vào việc nó khó chịu như thế nào. Bạn có thể thấy đây là một trải nghiệm giải phóng sâu sắc, nơi bạn được phép thở bất kể điều gì và nó không ảnh hưởng nhiều đến tâm trí của bạn. Bạn vẫn là người quan sát nhịp thở và bất kỳ sự khó chịu nào mà nó tạo ra.
(2) Ngoài ra, bạn có thể chọn một đối tượng thiền khác. Thay vì tập trung vào hơi thở, bạn có thể tập trung vào thần chú hoặc luân xa . Trong trường hợp này, chỉ cần bám vào đối tượng tập trung của bạn và quên đi hơi thở – hãy để nó như vậy có thể.
Làm thế nào để biết chất lượng thực hành của bạn
Đánh giá chất lượng buổi thiền dựa trên tiêu chí nào?
Bạn nên chống lại sự thôi thúc này khi đánh giá các phiên của bạn (tham khảo câu hỏi Bạn đi lang thang bao nhiêu?). Nhưng đây là một câu trả lời dự kiến.
Đối với người mới bắt đầu: theo số lần bạn bắt gặp tâm trí mình lang thang (và đưa nó trở lại đối tượng thiền định), và bao nhiêu giây nó đã lang thang trước khi bạn lưu tâm đến nó (càng ngắn càng tốt).
Đối với những người hành thiền lâu năm: bằng khoảng thời gian bạn giữ ở đối tượng thiền định của mình mà không bị xao nhãng và tinh thần hỗn loạn. Trạng thái tâm trí của bạn sau khi kết thúc thiền định cũng là một chỉ báo tốt về “mức độ thiền của bạn tốt như thế nào”.
Nhưng một lần nữa, tôi không khuyến khích bạn tiếp tục truy cập các buổi thiền của mình. Nó chỉ là chuyển động tinh thần nhiều hơn, và nó không cần phải ở đó. Nó thường tạo ra nhiều vấn đề hơn là cái nhìn sâu sắc.
Động lực thay đổi
Động lực của tôi để thay đổi thiền định, và thật khó để duy trì nó
Hoàn toàn bình thường khi bạn cảm thấy có động lực để thiền định. Nó sẽ xảy ra nhiều lần. Mỗi lần nó xảy ra, bạn có một sự lựa chọn: “làm theo” động lực thay đổi và từ bỏ, hoặc tiếp tục làm điều đó bất kể điều gì.
Ngồi mỗi ngày, ngay cả khi bạn không cảm thấy có động lực để làm như vậy. Trang web ngay cả khi bạn đang bận rộn, mệt mỏi, tức giận hoặc rối tung – thực sự, đặc biệt là trong những trường hợp đó. Hãy ghi nhớ rằng thiền hàng ngày không phải là một lựa chọn, nó chỉ là một phần thiết yếu trong ngày của bạn. Hãy nghĩ về thiền như đi tắm, hoặc ngủ. Đơn giản là việc bạn cần làm hàng ngày.
Quyết tâm tiếp tục thiền định của bạn càng mạnh mẽ cho dù thế nào đi nữa thì những thay đổi tâm trạng này sẽ càng ít ảnh hưởng đến bạn.
Nếu bạn quyết định rằng bạn sẽ thiền định 100% số ngày, cho dù thế nào đi nữa, thì động lực thay đổi sẽ không quan trọng đối với bạn. Và đừng đặt câu hỏi về quyết tâm của bạn, một khi đã thực hiện. Đây là cách rèn luyện ý chí sắt đá và nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong các khía cạnh khác của cuộc sống.
Nó cũng hữu ích để có trách nhiệm với ai đó — chẳng hạn như một người bạn hoặc huấn luyện viên, những người biết bạn đang tham gia quá trình này — hoặc trở thành một phần của cộng đồng (ngay cả khi trực tuyến). Điều đó sẽ giúp bạn gắn bó với thiền hơn.
Cuối cùng, bạn có thể muốn xem lại những lợi ích của thiền để thúc đẩy động lực của mình.
Làm gì nếu tôi không thể thiền?
Mọi người đều có thể thiền định, vì đó là một khoa học tự nhiên của tâm trí chúng ta. Nếu bạn nghĩ rằng bạn không thể thiền, có thể là do bạn chưa được giới thiệu đúng cách về phương pháp thực hành, hoặc bạn có những kỳ vọng sai lầm về những gì sẽ xảy ra khi bạn thiền định.
3. CUỘC SỐNG HÀNG NGÀY
Chánh niệm trong cuộc sống hàng ngày
Một số thủ thuật để tích hợp chánh niệm trong cuộc sống hàng ngày của bạn là gì?
Điều cần thiết là phải tích hợp chánh niệm trong cuộc sống hàng ngày của bạn. “Ngồi chính thức” của bạn sẽ làm cho thực hành của bạn sâu hơn; nhưng mang chánh niệm vào những khoảnh khắc trong cuộc sống của bạn sẽ làm cho việc thực hành của bạn trở nên rộng lớn hơn.
Cả thực hành ngồi và “thực hành cuộc sống hàng ngày” đều cần thiết; cái này không hoàn chỉnh nếu không có cái kia. Nó giống như hai cánh của một con chim.
Dưới đây là những khoảnh khắc trong ngày khi bạn có thể dừng lại, nhìn vào bên trong và hít thở sâu:
- Trong khi đi làm
- Khi bạn dừng lại ở đèn giao thông
- Trong khi chờ thang máy
- Trước khi mở khóa điện thoại của bạn (khi thông báo kêu bíp hoặc cuộc gọi đổ chuông)
- Trước khi mở hộp thư đến của bạn
- Trước khi bắt đầu bữa ăn
- Trước khi bạn mở cửa ngôi nhà của bạn
- Khi bạn khởi động ô tô của bạn
- Lần tới khi ai đó hỏi bạn một câu hỏi hoặc nói điều gì đó khiến bạn phiền lòng
- Khi bạn nghe thấy đồng hồ báo thức vào buổi sáng
- Khi bay
Thử những thứ này xem. Sau một vài ngày, bạn sẽ thấy rằng những “khoảnh khắc nhỏ” của chánh niệm này sẽ tạo nên sự khác biệt thực sự cho chất lượng trong ngày của bạn, của tâm trí bạn.
Thiền và tập thể dục
Tôi nên thiền sau đó tập thể dục, hay tập thể dục sau đó thiền?
Nếu bài tập của bạn khiến bạn kiệt sức, thì hãy thiền trước. Bởi vì khi cơ thể kiệt sức, bạn có thể ngủ quên trong khi thiền.
Nếu không, tôi cảm thấy tốt hơn là nên tập thể dục trước, sau đó thiền định. Thực hành thiền sau một số bài tập thể dục nhẹ có thể rất nhẹ nhàng. Bạn có thể thấy rằng tâm trí của bạn hoạt bát hơn và ít bận rộn hơn với những suy nghĩ. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn cho mình đủ thời gian để làm dịu nhịp thở và nhịp tim sau khi tập, để cơ thể bạn thoải mái và bình tĩnh hơn.
Thiền khi làm việc
Bất kỳ lời khuyên nào để tích hợp thiền trong khi làm việc?
Cố gắng mang lại những khoảnh khắc nhỏ trong tâm trí trong ngày của bạn. Bạn có thể đặt tiếng bíp báo thức hoặc thông báo trên điện thoại và thiền một phút mỗi giờ. Điều đó có thể sẽ mang lại cho bạn nhiều kết quả hơn 10 phút thiền một lần mỗi ngày (mặc dù cả hai đều tốt và cần thiết).
Ví dụ, nếu bạn làm việc trước máy tính, thậm chí sẽ không ai nhận ra nếu bạn dừng lại một phút và đưa nhận thức về cơ thể và hơi thở của bạn. Đôi khi, thậm chí chỉ cần hít thở sâu ba lần, có chánh niệm, cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn.
Làm thế nào để thiền để ngủ?
Thường thì điều khiến chúng ta thức đêm là tâm trí lo lắng, bồn chồn. Thiền giúp bạn bình tĩnh tâm trí và để suy nghĩ trôi đi — và bất kỳ phong cách nào cũng có thể hữu ích cho giấc ngủ.
Phải nói rằng, Yoga Nidra là một loại thiền đặc biệt hữu ích cho việc đi vào giấc ngủ.
Chồng / vợ tôi không thiền
Có lời khuyên nào để tiết kiệm thời gian thiền khi người quan trọng của bạn không thiền không?
Hãy thử thức dậy sớm hơn anh ấy hoặc cô ấy và thực hiện bài tập đầu tiên vào buổi sáng. Nếu thức dậy sớm hơn không hiệu quả, tôi khuyên bạn nên giải thích rõ ràng với người ấy rằng bạn đang xây dựng thói quen thiền định này và bạn cần sự hỗ trợ của anh ấy / cô ấy. Bạn có thể giải thích rằng chỉ cần vài phút mỗi ngày là bạn sẽ “không rảnh” và điều đó sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với bạn nếu anh ấy / cô ấy giúp bạn làm việc đó.
Chia sẻ thông tin chi tiết của bạn
Tôi có nên chia sẻ với người khác những hiểu biết sâu sắc mà tôi có được khi thiền không? Hay viết chúng ra?
Có một người bạn cùng chí hướng hoặc một người quan trọng khác trong cùng hành trình có thể tiếp thêm sức mạnh cho bạn. Nếu bạn làm vậy, sẽ rất tốt cho cả hai bạn khi chia sẻ những điều này; bạn sẽ phát triển. Đây là một trong những lý do tại sao thực hành trong một cộng đồng ( sangha ) là hữu ích.
Nếu bạn không có những người “có đầu óc thiền định” trong số bạn bè / gia đình của mình, thì bạn có thể cảm thấy rằng tốt hơn là nên giữ những hiểu biết sâu sắc của mình cho bản thân, thay vì phơi bày sự hiểu lầm của người khác. Những hiểu biết này mang tính “cá nhân” sâu sắc.
Thiền để giảm lo lắng
Loại thực hành thiền nào hữu ích nhất để vượt qua lo lắng?
Có rất nhiều kỹ thuật hữu ích ở đây và để cung cấp cho bạn câu trả lời thực sự, tôi cần phải hiểu rõ hơn về bạn, vì vậy tôi có thể giới thiệu các kỹ thuật phù hợp dựa trên tính cách của bạn.
Tuy nhiên, theo hướng dẫn chung, tôi khuyên bạn nên thử các kỹ thuật đầu tiên mang tính năng động hơn một chút: chẳng hạn như thiền hành , thiền thần chú , thở pranayama và Trataka . Điều này rất hữu ích vì tâm trí của bạn đã bị kích động, và bạn cần thiền định để đáp ứng bạn ở nơi bạn đang ở.
Phải nói rằng, vượt qua lo lắng là một vấn đề phức tạp. Thiền là một phần quan trọng của giải pháp – nhưng vẫn chưa đủ. Để có cách tiếp cận đầy đủ về việc vượt qua lo lắng một cách có tâm.
4. CÁC THỰC HÀNH KHÁC
Thiền và hình dung
Thiền định và quán tưởng có hướng dẫn có giống nhau không?
Không, chúng không giống nhau. Hình ảnh hóa có hướng dẫn là tốt, đặc biệt là cho sự khởi đầu. Nhưng xét về lợi ích chúng giống như cô em gái nhỏ của thiền.
Trong hình dung có hướng dẫn, bạn đang giữ yên lặng trong cơ thể và tâm trí và chỉ tập trung vào một thứ. Vì vậy, theo nghĩa này, nó là tương tự.
Sự khác biệt là thay vì tập trung vào điều gì đó tồn tại tự nhiên trong bạn (như hơi thở), bạn đang tập trung vào điều gì đó đang hướng bạn từ bên ngoài. Và bạn đang tích cực sử dụng trí tưởng tượng của mình (không giống như thiền định).
Đó là một cách tốt để bắt đầu. Nhưng tôi khuyến khích bạn chuyển sang thực hành thiền khi bạn cảm thấy sẵn sàng.
Thiền định và khẳng định
Có ổn không khi kết hợp thiền với một bài tập khẳng định? Hay tôi nên giữ chúng riêng biệt?
Tôi chắc chắn sẽ giữ chúng riêng biệt, vì chúng là các bài tập khác nhau và có mục đích khác nhau. Thực hành thiền định bình thường của bạn và cuối cùng, thực hành các khẳng định của bạn. Chúng sẽ mạnh mẽ hơn nhiều khi tâm trí của bạn được tĩnh lặng bởi thiền định.
Chạy cũng là thiền?
Trượt tuyết / vẽ tranh / đạp xe / chạy (v.v.) có thể là một hình thức thiền không? Là dùng thêm thời gian trong phòng tắm là một hình thức thiền định?
Đây là một câu hỏi khá phổ biến và có thể được giải quyết từ nhiều góc độ khác nhau. Tôi đã bắt nó ở đây.
Ở cấp độ cao nhất, thiền là bản chất thực sự của chúng ta ; do đó, nó là nỗ lực. Tuy nhiên, thói quen tinh thần của chúng ta tạo ra một đám mây ồn ào bên trên nó, và chúng ta không nhận thức cũng như không sống thực tế đó. Theo nghĩa này, chúng tôi gọi thiền là (các) kỹ thuật mà chúng tôi sử dụng để giải phóng bản thân khỏi những khuôn mẫu này – để nhìn thấu chúng và đạt đến mức độ sâu hơn trong bản thể / ý thức của chúng ta. Điều đó đòi hỏi nỗ lực.
Ở trong khoảnh khắc hiện tại là một trong những yêu cầu của thiền – nhưng nó không phải là toàn bộ của nó. Ví dụ, khi bạn đang nhảy bungee, trong vài giây đó, tâm trí của bạn chắc chắn không chú ý đến bất cứ điều gì khác, và bạn đang ở trong thời điểm hiện tại. Nhưng đó không phải là thiền, đó chỉ là hiện hữu trong giây phút hiện tại . Thiền cũng đưa bạn đến thời điểm hiện tại, nhưng đưa bạn vào sâu hơn.
Khi bạn đang làm một việc gì đó (ví dụ như chạy bộ), và bạn hoàn toàn tập trung vào hoạt động đó, trong giây phút hiện tại, không băn khoăn trong tâm trí mà nhận thức được những gì đang diễn ra trong cơ thể và các giác quan của bạn, đây là một phần của điều Đức Phật được gọi là Chú ý Đúng . Chúng ta có thể gọi nó là chánh niệm. Đó là một trạng thái của dòng chảy.
Khi sự chú ý của bạn yên lặng và hướng nội, tập trung / tập trung vào một đối tượng để loại trừ tất cả những thứ khác (bao gồm cả môi trường của bạn), và được duy trì trong trạng thái đó trong một khoảng thời gian nhất định, thì đây là thiền. Đây cũng là một trạng thái của dòng chảy, nhưng sâu hơn.
Chúng ta có thể nói rằng ở trong thời điểm hiện tại là một trong những tác dụng chính của thiền trong các hoạt động hàng ngày của bạn. Và cũng là một trong những thực hành chính mà bạn có thể thực hiện trong ngày, để giúp duy trì và đào sâu “trạng thái” thiền định. Tuy nhiên, nó không phải là tất cả về thiền. Thiền giúp bạn có mặt trong thời điểm hiện tại cho các hoạt động khác của bạn, và cố gắng ở trong thời điểm hiện tại trong các hoạt động khác của bạn cũng giúp thiền định. Bạn cần cả hai.
Theo thời gian, khi thực hành của bạn ngày càng sâu và rộng hơn, sự tách biệt giữa “thiền” và “các hoạt động khác” bắt đầu ngày càng mỏng hơn. Đối với một số người, nó cuối cùng biến mất.
Yoga và Thái cực quyền
Yoga hay Thái Cực Quyền có được tính là thiền không?
Thực hiện các tư thế Yoga hoặc Thái Cực Quyền bản thân nó không phải là thiền. Nhưng những hoạt động này thực sự có thể giúp thiền định bằng cách thư giãn và làm sạch cơ thể của bạn.
5. TIẾN BỘ HƠN
Cao Nguyên trong thực tế
Tôi cảm thấy mình đã đạt đến một mức cao nhất trong quá trình luyện tập của mình. Tôi bị mắc kẹt và dường như không thể đi tiếp.
Bạn đang ở trong trạng thái bình nguyên khi bạn chỉ ngồi mỗi ngày nhưng không có nhiều ý định hoặc cường độ tập luyện. Bạn bị phân tâm rất nhiều. Những cao nguyên này chắc chắn sẽ xảy ra. Và, thiền vẫn có lợi ngay cả trong những điều kiện đó.
Từ đây, nếu bạn từ bỏ hoặc dừng lại, đó là sự suy tàn. Nếu bạn tiếp tục, điều đó là tốt. Nếu bạn tiếp tục và tìm thấy động lực và sự tập trung mới, đó là “tiến bộ”. Giống như bất kỳ công việc nào khác của con người, duy trì “ngọn lửa” sống còn là thử thách lớn nhất.
Khi bạn đang ở trong một bình nguyên, bạn cần phải tìm thấy động lực mới và thúc đẩy. Một điều gì đó cần phải thay đổi, nếu không, việc luyện tập của bạn trở nên cũ kỹ. Ngọn lửa mới đó có thể đến qua một cuốn sách mới bạn đọc, một người bạn gặp, một bộ phim đầy cảm hứng mà bạn xem, một chuyến thăm trung tâm tâm linh, bất cứ điều gì. Hoặc nó cũng có thể đến khi cuộc sống kéo tấm thảm dưới chân chúng ta và đau khổ gõ cửa chúng ta.
Kết thúc sự ép buộc của tôi
Thiền đã giúp tôi có quan điểm về một trong những sự cưỡng chế lớn nhất của tôi. Bây giờ làm thế nào để tôi kết thúc nó hoàn toàn?
[Tuyên bố từ chối trách nhiệm: Tôi không phải là bác sĩ tâm thần và đây không phải là lời khuyên y tế. Chỉ đơn giản là chia sẻ những kiến thức cá nhân của tôi với tư cách là một thiền giả có kinh nghiệm.]
Tôi rất vui khi biết rằng thiền đang giúp bạn có quan điểm về những cưỡng chế của mình. Đây là một trong những sức mạnh của việc luyện tập – hiểu rõ bản thân hơn.
Bây giờ hãy trả lời câu hỏi của bạn, đưa “trạng thái” thiền định vào trạng thái bắt buộc khi nó xảy ra. Vì bạn đã thực hành thiền định một thời gian, bạn biết “cảm giác” của nó, bạn biết tâm trí khác nhau như thế nào trong khi thiền định. Vì vậy, trong ngày của bạn, khi sự ép buộc xuất hiện, hãy mang lại cảm giác thiền định đó. Sau đó, hãy quan sát sự khác biệt trong cơ thể và tâm trí của bạn trước khi thiền và sau đó.
Mặt khác, hãy tập đưa những tác nhân gây ra sự ép buộc của bạn vào bên trong thực hành thiền định chính thức của bạn. Một ngày nào đó, khi bạn ngồi thiền và cảm thấy buổi học của mình đang diễn ra sâu sắc, hãy bắt đầu nhớ lại một số yếu tố kích thích sự ép buộc của bạn. Quan sát những tác động của nó trong cơ thể bạn, trong thần kinh của bạn, trong tâm trí của bạn. Học cách tinh chỉnh sự chú ý của bạn để nắm bắt các “yếu tố kích hoạt” (bên ngoài và bên trong) tạo ra trạng thái đó. Và quan sát cách có khoảng cách giữa bạn và cảm giác – và khả năng lựa chọn để xác định với nó hay không. Để theo dõi nó hay không.
Với kinh nghiệm đó, bạn có thể cảm nhận được sức mạnh mà bạn có. Sức mạnh để đối phó với sự ép buộc của bạn từ trạng thái minh mẫn, tỉnh táo, bình tĩnh.
Học cách tìm ra khoảng trống giữa yếu tố kích hoạt sự cưỡng bức và chính sự ép buộc. Đây là không gian của quyền lực và tự do.
Bạn có thể làm điều tương tự với những cảm xúc khác khiến bạn khó chịu.
Cảm xúc mạnh mẽ trong thiền định
Làm gì khi cảm xúc mạnh xuất hiện trong thiền định, hoặc trong cuộc sống hàng ngày?
[Tuyên bố từ chối trách nhiệm: Tôi không phải là chuyên gia sức khỏe tâm thần và đây không phải là lời khuyên y tế. Chỉ đơn giản là chia sẻ kinh nghiệm và cái nhìn sâu sắc của tôi với tư cách là một thiền giả có kinh nghiệm.]
Đây là một câu hỏi rất quan trọng, bởi vì bạn cần phải đưa thiền vào cuộc sống hàng ngày của mình. Nó không có nghĩa là để ở trên đệm.
Một khi bạn đang thiền, hãy mang về mặt tinh thần, tất cả những yếu tố kích hoạt sự hung hăng của bạn. Và sau đó ở đó. Tiếp tục thở. Chú ý những gì xảy ra với cơ thể bạn, với cơ bắp của bạn, với dây thần kinh của bạn. Để ý những gì đang diễn ra trong tâm trí bạn. Hãy cảm nhận nó một cách sâu sắc – nhưng hãy tiếp tục ngồi trong thiền định. Thư giãn trong đó. Hít thở vào nó.
Đừng di chuyển. Đừng cố đẩy trải nghiệm này đi. Hãy để nó là bất cứ điều gì nó muốn. Bạn đang trải nghiệm mọi thứ từ một không gian trung lập, mà không phản ứng.
Bây giờ hãy để ý xem bạn là người quan sát tất cả những điều này như thế nào. Làm thế nào bạn có thể để cho tất cả ở đó trong hệ thống của bạn, mà không cần bạn hành động. Bạn đang quan sát từ một nơi yên tĩnh, một nơi nhận thức. Đây là sức mạnh.
Tôi đã từng làm điều gì đó tương tự, nhưng với những cảm xúc khác. Sau khi thiền định, tôi hình dung ra những nỗi sợ hãi sâu kín nhất của mình đang xảy ra với tôi. Tôi cảm thấy nó rất sống động, trong cơ thể và tâm trí của tôi. Một cách thâm thúy. Và sau đó tôi sẽ cho phép hình ảnh này lắng xuống và quay trở lại với nhịp thở của mình. Tôi đã làm điều này với sự sợ hãi, quyến luyến, buồn bã và những cảm xúc tiêu cực khác. Tôi phải nói rằng, kết quả của bài tập thiền này, họ không bao giờ có quyền lực tương tự đối với tôi nữa.
Điều này có thể không được khuyến khích cho người mới bắt đầu hoặc nếu bạn bị chấn thương nặng để vượt qua. Trong trường hợp này, hãy ổn định bản thân trong quá trình luyện tập một thời gian, trước khi bạn bắt đầu dần dần mang lại cảm xúc mạnh mẽ. Ngoài ra, Yoga và Pranayama (các bài tập thở) có thể là một bước đệm.
Làm thế nào để đào sâu thực hành của tôi
Nếu bạn đã xây dựng thói quen và bây giờ muốn thực hành sâu hơn, đây là một vài điều bạn có thể làm:
- Tăng thời lượng luyện tập (nếu bạn đang tập 20 phút, hãy thử ngay 30, 40 hoặc 1h)
- Tăng cường độ luyện tập (bằng cách tăng trọng tâm và ý định )
- Gia tăng phạm vi thực hành của bạn (bằng cách ngày càng đưa thiền vào cuộc sống hàng ngày của bạn, thông qua những khoảnh khắc chánh niệm nhỏ trong ngày)
- Tham gia một số khóa tu thiền
- Đọc thêm về thiền, gặp gỡ các giáo viên và học viên thiền khác nhau
- Bạn cũng có thể thử các kỹ thuật khác .
Cuối cùng, hãy chú ý đến những khoảnh khắc đầu tiên của bạn sau khi bạn thiền xong. Cách bạn chuyển từ thiền sang hoạt động ảnh hưởng rất nhiều đến mức độ “cảm giác thiền” mà bạn sẽ trải qua trong ngày của mình. Chuyển tiếp suôn sẻ; không vội vàng vào nhiệm vụ tiếp theo.
Dấu hiệu thiền sâu
Làm thế nào để biết khi nào bạn đạt đến mức độ sâu hơn trong thiền định?
Các dấu hiệu cho thấy bạn đang tham gia một buổi thiền định sâu:
- Tập trung chú ý
- thiếu phiền nhiễu
- sự vắng mặt của suy nghĩ rời rạc
- cơ thể và tâm trí cảm thấy một
- cảm giác yên tĩnh sâu sắc
- cảm giác vui vẻ, hạnh phúc hoặc niềm vui sâu sắc trong cơ thể và tâm trí
- quên đi thời gian
- cơ thể bất động như một ngọn núi
- bạn quên đi cơ thể của bạn và mọi thứ khác
Các truyền thống khác nhau chỉ ra những dấu hiệu khác nhau, nhưng những dấu hiệu này dường như chung cho nhiều người.
Hồi quy vô hạn?
Liên quan đến Tự hỏi, hỏi “Tôi là ai?” hoặc “Ai đang quan sát?” tạo ra một hồi quy vô hạn? Khi cố gắng quan sát tâm trí, tôi thấy mình đang đi lùi vô tận.
Đây là một câu hỏi thực sự hay – và cũng là sản phẩm của một quan niệm sai lầm. Bên trong bản ngã của bạn cuối cùng chỉ có một chủ thể, đó là ý thức của bạn (chính bạn!). Mọi thứ khác, dù vi tế đến đâu, cũng chỉ đơn giản là những hiện tượng đang được bạn quan sát. Hơi thở là đối tượng, còn bạn, ý thức, là chủ thể. Bây giờ hãy nói rằng bạn tự hỏi mình “ai đang quan sát điều này?”. Hoặc, bằng bất kỳ cách nào khác, bạn chuyển sự chú ý của mình sang thực tế là quan sát chính nó. Điều đã xảy ra bây giờ là hiện tượng quan sát hơi thở giờ là đối tượng quan sát của bạn – và bạn, ý thức, vẫn là chủ thể.
Tại thời điểm này, nếu bạn suy ngẫm sâu hơn, “nhưng tôi cũng đang quan sát điều này”, điều này có thể cho bạn ấn tượng rằng bạn đang “tiến sâu hơn”, nhưng thực ra những gì bạn đang làm chỉ đơn giản là lặp lại bước trước đó. Nó giống như một con mèo đang cố gắng “lấy” chùm sáng từ bút laser. Anh ta đặt bàn chân của mình lên trên nó, trên sàn, và ngay lập tức chùm ánh sáng ở phía trên bàn chân của anh ta. Hơn là loại bỏ chúng và che phủ nó một lần nữa – chỉ để tìm thấy chùm ánh sáng vẫn còn trên bàn chân của mình.
Đây là một cái bẫy. Giống như một “vòng lặp vô hạn” trong khoa học máy tính. Một “vòng luẩn quẩn”. Vậy đâu là lối thoát? Bạn phải chuyển sự chú ý (là “ánh sáng” của ý thức) vào nguồn gốc của nó (ý thức thuần túy), chủ thể, mà không cần khách quan hóa nó. “Vòng tròn đức hạnh”, ở đây, sẽ là:
(1) Tôi chú ý đến hơi thở của mình (chú ý khách thể vào một thứ bên ngoài)
(2) Tôi nhận ra bản thân các hiện tượng quan sát, nó tinh tế hơn hơi thở, và chú ý đến nó (chú ý khách thể trong nhận thức bên trong)
(3) Tôi chuyển sự chú ý sang nguồn gốc của sự chú ý , đó là nguồn gốc của sự quan sát – ý thức của tôi. Ý thức này chỉ đơn giản “tỏa sáng” bên trong như “hiện hữu”, như “tôi là”, mà không có bất cứ điều gì gắn liền với nó. Và tôi để nó nằm yên ở đó, hết giây phút này sang giây phút khác.
Đây đại khái là quá trình Tự hỏi ( atma-vichara ) được dạy ở Advaita Vedanta và đặc biệt là của Sri Ramana Maharshi. Một khi sự chú ý của bạn ở trong bản thân (ý thức), chỉ cần giữ nó ở đó, “nghỉ ngơi” nó ở đó. Sau một thời gian, một thực tại đằng sau “Tôi là”, đằng sau ý thức và chủ thể, sẽ tự lộ diện. Đây là Thức tỉnh.
6. VÔ CÙNG
Những hiểu biết sâu sắc trong quá trình thiền định
Phải làm gì khi có nhiều suy nghĩ và hiểu biết sâu sắc trong lúc thiền? Tôi không muốn bỏ lỡ chúng, nhưng cũng không muốn làm gián đoạn việc luyện tập.
Đây là một câu hỏi rất thú vị.
Thiền giúp đầu óc minh mẫn. Vì vậy, lẽ tự nhiên là khả năng sáng tạo sẽ trôi chảy hơn. Nhiều người hành thiền biết rằng họ có những ý tưởng hoặc hiểu biết sâu sắc nhất khi họ đang thiền định. Tôi cũng cảm thấy như vậy.
Bạn không muốn làm gián đoạn thiền định, nhưng cũng không muốn đánh mất sự sáng suốt. Vậy lam gi?
Không phải là một ý kiến hay nếu bạn “cứ nghĩ mãi” vì sợ rằng mình sẽ quên. Mặt khác, tôi không nhất thiết khuyên bạn nên gián đoạn việc luyện tập và ghi chú lại nó (mặc dù tốt hơn là bạn nên tiếp tục suy nghĩ về nó).
Những gì tôi làm và làm việc cho tôi hiện nay là lặp lại suy nghĩ đó một lần trong tâm trí của tôi, một cách mạnh mẽ, với ý định không quên nó. Tôi làm điều đó và sau đó để nó sang một bên. Sau khi kết thúc thiền, tôi nghĩ “lại nghĩ gì thế?”, Và nó thường quay trở lại. Bạn có thể cần một chút đào tạo để làm điều này, nhưng chắc chắn là có thể. Và nó sẽ làm cho tâm trí của bạn mạnh mẽ hơn.
Điều gì đã thay đổi trong bạn?
Sự khác biệt mà bạn thấy ở mình là kết quả của việc thiền định là gì?
Điều này rất cá nhân, vì vậy nếu bạn hỏi 10 người thiền định lâu năm, bạn có thể nhận được 10 câu trả lời khác nhau.
Đối với tôi, đó là tự do nội tâm. Không còn là nô lệ cho bất kỳ cảm xúc, suy nghĩ hay lời tự nói nào nữa – đó là kết quả của việc nhận ra bản chất thực sự của con người tôi và tâm trí. Có thể làm cho tâm trí của tôi yên tĩnh theo ý muốn, và làm tan biến bất kỳ suy nghĩ nào chỉ đơn giản bằng cách nhìn vào nó.
Bạn có thực sự đang thiền không?
Làm thế nào để bạn biết liệu bạn đang thực sự thiền định hay chỉ ngồi yên lặng?
Nếu trong suốt buổi học, bạn bị phân tâm với những suy nghĩ của mình và chỉ ở đó về thể chất, bạn đã không thiền định. Mặt khác, nếu bạn đang thực hiện một số kiểm soát đối với sự chú ý của mình, đưa nó trở lại đối tượng tập trung của bạn và nhận thấy khi bạn bị phân tâm, thì bạn đang thiền. Đơn giản vậy thôi.
Điều gì xảy ra khi bạn thiền?
Cảm giác như thế nào khi thiền thường xuyên?
Cơ thể của bạn trở nên bình tĩnh, tĩnh lặng và nghỉ ngơi. Nhịp tim và nhịp thở của bạn chậm lại. Dòng suy nghĩ cũng chậm lại, và não bộ bắt đầu chuyển từ sóng beta sang sóng alpha.
Rất chủ quan, nhưng đây là cảm nhận của tôi.
CƠ THỂ: tác dụng tức thì của thiền đối với cơ thể của bạn là cảm giác thư thái, dễ chịu, thoải mái. Bạn sẽ cảm thấy điều này ở một mức độ nào đó ngay từ lần đầu tiên bạn thiền định. Khi nhiều tháng (và nhiều năm) trôi qua, đây sẽ trở thành một kỹ năng mà bạn có thể khai thác bất cứ lúc nào tùy ý vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Ngoài ra còn có một số lợi ích đối với hệ thần kinh, hô hấp và tuần hoàn mà bạn có thể cảm nhận được hoặc không, nhưng điều đó vẫn xảy ra.
Lý trí: thiền cũng giống như cho nghỉ ngơi để tâm trí của bạn – hoặc nghỉ ngơi từ tâm trí của bạn. Trong những tháng / năm đầu tiên, bạn có thể cảm thấy tâm trí hoạt động tích cực hơn khi thiền định. Thực tế điều đó không nhất thiết đúng – chỉ là bây giờ bạn đang chú ý vào bên trong, thay vì bên ngoài, vì vậy bạn nhìn rõ hơn những gì đã và đang diễn ra. Tuy nhiên, nếu bạn tiếp tục thực hành thường xuyên, bạn sẽ thấy rằng thiền định trở thành một không gian ẩn náu và nuôi dưỡng. Bạn sẽ cảm thấy nó cải thiện sự rõ ràng của suy nghĩ, trí nhớ, sức mạnh của sự tập trung và khả năng phục hồi.
TINH THẦN: đối với những người thuộc loại này, thiền định thường xuyên là điều tốt nhất bạn có thể làm trên hành trình tâm linh của mình, và theo nhiều truyền thống, gần như là toàn bộ cuộc hành trình của chính nó.
Thực hành hàng ngày này sẽ cho phép bạn đạt được nhiều hơn bất cứ điều gì bạn tìm kiếm trong cuộc sống của tôi – có thể là sức khỏe, sự giàu có, hiệu suất, tâm linh , v.v. Đối với tất cả những điều này, tâm trí của bạn là công cụ cần thiết nhất, phải không?
Kỳ thị thiền?
Theo bạn, tại sao lại có một sự kỳ thị gắn liền với thiền từ những người không thực hành?
Không còn nhiều kỳ thị nữa. Khi tôi bắt đầu với thiền, bị bạn bè và gia đình coi như một kẻ lập dị. Nhưng bây giờ mọi người xem đó như một thói quen và phẩm chất cá nhân được ngưỡng mộ.(theo lời kể của một người thiền lâu năm)
Mỗi khi có nhiều người nổi tiếng đang thực hành thiền định và thừa nhận nó một cách công khai. Từ những người nổi tiếng đến giám đốc điều hành Fortune 500, vận động viên có thành tích cao và các nhà khoa học đáng chú ý – mọi người thuộc mọi tầng lớp xã hội đang tìm thấy những lợi ích của phương pháp cổ xưa này.
Bây giờ, điều đó không có nghĩa là tất cả những người bạn tiếp xúc trực tiếp sẽ có cái nhìn tích cực về thiền. Lý do cho điều này thực sự rất đơn giản: một số người vẫn còn gắn bó với quan điểm thiền “giá trị mặt” giáo điều và không đủ cởi mở để thử hoặc thậm chí đọc về nó.
Ý kiến của họ có thể xuất phát từ một con đường tôn giáo chính thống hơn, điều này sẽ coi bất kỳ thực hành phương đông nào là điều gì đó nguy hiểm cho đức tin của họ hoặc ít nhất là đáng ngờ. Điều đó không đúng, vì hầu hết các thực hành thiền định không yêu cầu niềm tin tôn giáo, và do đó không đấu tranh với bất kỳ niềm tin nào mà bạn có (hoặc thiếu nó).
Hoặc có thể họ có quan điểm chính thống về xã hội và văn hóa, điều này sẽ coi thiền là một sự lãng phí thời gian vô ích hoặc một thứ gì đó mà “những người hippie làm để cảm thấy hạnh phúc”. Không phải như vậy nữa – thiền hiện là chủ đạo .
Cuối cùng, chúng có thể xuất phát từ một quan điểm chính thống về khoa học, mặc dù với những nghiên cứu hiện có ngày nay thì điều này khó có thể biện minh được.
Tôi sẽ nói: đừng để quan điểm của họ làm bạn thất vọng. Bám sát những gì bạn tin tưởng và giao lưu với những người và cộng đồng trực tuyến dành riêng cho sự phát triển cá nhân và có tư duy tiến bộ hơn. Đây là những gì tôi đang xây dựng ở đây trong blog này.
Ngồi thiền có nguy hiểm không?
Hầu hết các nghiên cứu khoa học chỉ tìm thấy lợi ích cho thiền định. Tuy nhiên, một số người – bị rối loạn tâm thần tiềm ẩn hoặc rối loạn lưỡng cực, hoặc PTSD mạnh – đã báo cáo rằng một số loại thực hành thiền định làm tăng các triệu chứng của họ. Những người khác báo cáo các loại vấn đề khác (chẳng hạn như xa lánh xã hội, phân ly, kìm nén ham muốn tình dục, v.v.), mặc dù chúng thường chỉ xuất hiện ở những người cường độ thực hành thiền định như một phần của con đường tâm linh hoặc trong một giáo phái.
Về cơ bản, chúng ta có thể làm tổn thương bản thân với bất kỳ hoạt động nào, vì vậy việc sử dụng ý thức thông thường là quan trọng (mặc dù không phải lúc nào cũng đủ). Giống như hoạt động thể chất rất tốt cho sức khỏe và tăng cường hạnh phúc, nhưng cũng có thể gây thương tích tùy thuộc vào cách thực hiện, thiền cũng rất tốt cho bạn, nhưng cần được quan tâm và chú ý.
Một số kỹ thuật thiền – như chánh niệm và tâm từ – về cơ bản là an toàn cho tất cả mọi người. Các phong cách khác, chẳng hạn như thiền kundalini , và một số kiểu hoạt động bằng năng lượng cường độ cao, có lẽ không an toàn đối với nhiều người.
Đây là một chủ đề rất lớn và có rất ít nghiên cứu hoặc sự đồng thuận. Trong tương lai tôi dự định sẽ thực hiện một số nghiên cứu trong lĩnh vực này và viết một bài dài hơn. Hiện tại, nếu bạn không hài lòng với bất kỳ tác dụng nào của thiền trong cuộc sống của mình, tôi khuyên bạn nên nói chuyện với giáo viên thiền của mình.
Tuy nhiên, nói chung, thiền khá an toàn và mang lại những tác động tích cực cho cơ thể, tâm trí và trái tim của bạn. Tôi tin rằng, đối với bất kỳ ai ngoài kia, luôn có một kiểu thiền định mà họ có thể thực hiện và hưởng lợi một cách an toàn.
Thiền yêu thích của bạn
Thiền yêu thích của bạn là gì?
Trong trường hợp của tôi, nó đã thay đổi theo thời gian.
- Trong hai năm đầu, tôi không có kỹ thuật rõ ràng, vì vậy tôi chỉ ngồi và cố gắng tĩnh tâm.
- Sau đó trong ba năm, tôi đã tập Zazen (tập trung vào hơi thở).
- Sau đó, trong gần 10 năm, đó là Tự hỏi được dạy bởi Ramana Maharishi và Mooji (tập trung vào cảm giác “Tôi là” hay còn gọi là ý thức).
- Bây giờ các kỹ thuật tôi sử dụng là Trataka (bên ngoài và bên trong) và Mantra .
Phương pháp thiền tốt nhất là phương pháp phù hợp với bạn , tại thời điểm này trong cuộc sống của bạn. Bạn có thể thử những cái khác nhau và xem cái nào hiệu quả.
Tự sáng tạo hoặc tự khám phá
Bạn có tin rằng chúng tôi tạo ra chính mình, hay khám phá chính mình? Tại sao?
Chúng ta tạo ra chính mình như một con người, như bản ngã và nhân cách – đây là sức mạnh mà ít người nhận thức được.
Chúng ta khám phá ra bản thân với tư cách là Bản thân, là Ý thức – đây là một cuộc hành trình mà rất ít người bị thu hút.
Hãy tạo ra một thế giới có tâm hơn. Nếu bạn đã học được điều gì đó từ bài đăng này, hãy chia sẻ điều này. Bài viết dựa theo kiến thức của một người có 14 năm kinh nghiệm thiền.