Ông Hoàng Đôi Là Ai? Sự Tích Và Đền Thờ

Theo dõi Tử Vi Cải Mệnh trên ico-google-new.png
  • Viết bởi: Trâm Lê
    Trâm Lê Tôi là người yêu thích về chiêm tinh học, tử vi, phong thủy cổ điển và hiện đại
  • 31 Lượt xem
  • Cập nhật lần cuối 26/10/2023
  • Reviewed By Trần Chung
    Trần Chung Trần Chung là một chuyên gia trong lĩnh vực tử vi, phong thủy, và kinh dịch. Tôi đã học tử vi tại Tử Vi Nam Phái. Tôi nhận luận Giải Lá Số Tử Vi chuyên sâu, tư vấn phong thủy, hóa giải căn số cơ hành qua Zalo: 0917150045

Ông Hoàng Đôi là một trong tứ vị Khâm Sai thay quyền Tứ Phủ đi chấm lính bắt đồng. Ông từng tham gia nhiều trận đánh trên thượng ngàn và sau này khi hiển thánh, ông trở thành vị Quan Hoàng thứ hai trong Thập Vị Quan Hoàng, được nhân dân nhiều nơi lập đền nghiêm cẩn phụng thờ.

Ông Hoàng Đôi là một trong tứ vị Khâm Sai thay quyền Tứ Phủ đi chấm lính bắt đồng. Ông từng tham gia nhiều trận đánh trên thượng ngàn và sau này khi hiển thánh, ông trở thành vị Quan Hoàng thứ hai trong Thập Vị Quan Hoàng, được nhân dân nhiều nơi lập đền nghiêm cẩn phụng thờ.

Ông Hoàng Đôi Là Ai? Sự Tích Và Đền Thờ

Quan Hoàng Đôi

Sự tích về Ông Hoàng Đôi

Ông Hoàng Đôi là vị quan ông hầu cận Mẫu ở Đền Sòng và Phố Cát, làm việc thượng ngàn giám sát. Truyền thuyết khi sinh thời, ông là người tộc Mán đã có công lớn trong việc đánh giặc bảo vệ tổ quốc, ông cũng được phong chức Tướng Công trong triều đình. Trong những bản văn về Ông Hoàng Bảy Bảo Hà có xuất hiện việc có cả Ông Hoàng Đôi là người đi đánh trận cùng.

“Doanh trung thương có hai hoàng vào ra

Quan Hoàng Bảy Bảo Hà chính vi

Cùng tướng công Đệ Nhị Hoàng Hai

Can qua dâu bể biển đời…”

Vì thế mọi người còn gọi Ông Hoàng Đôi bằng danh xưng Ông Hoàng Đôi Bảo Hà.

Giá hầu Ông Hoàng Đôi

Theo sắc phong Tứ Phủ, khi về ngự đồng thì Ông Hoàng Đôi vận áo xanh lá cây chít khăn mỏ rìu, mặc áo trấn thủ, đi mạng chéo, đi ghệt tay và ghệt chân, tay cầm đôi hèo. Ông Hoàng Đôi làm lễ khai quang, đi hèo ngự tọa, hiến tửu, nghe thơ, ban tài phát lộc. Trước đây chỉ những ai là đồng cựu, chủ nhang, đồng đền, đạo trưởng mới hầu Ngài.

Trước kia, Ông Hoàng Bẩy thường ít được hầu bằng Ông Hoàng Đôi. Tuy nhiên sau này thì mọi người hầu Ông Hoàng Bẩy là chủ yếu và ít khi hầu Ông Hoàng Đôi hơn.

Đền thờ Ông Hoàng Đôi

Đền thờ Ông Hoàng Đôi ở Cẩm Phả, Quảng Ninh

Ngôi đền này có tên gọi là đền Hoàng Đôi Bảo Hà, Ông Hoàng Đôi được nhân dân rước từ vùng đất Bảo Hà về nơi đây để thờ.

Đền ngự trị tại lưng chừng đồi, nơi lưng tựa núi mặt hướng ra thủy. Vị trí đền cách đường phố Lý Bôn chừng 70m, mặt chính điện hướng ra phía Nam có Vịnh Bái Tử Long xinh đẹp. Thủ nhanh lập ngôi đền này là cụ đồng Nhâm với lòng tôn kính và biết ơn công lao to lớn của Ông Hoàng Đôi đã anh dũng vệ quốc cứu dân. Đây là phần đất của chính gia đình cụ đồng Nhâm, cụ đã tự xây dựng nên ngôi đền và rước chân nhang Ông Hoàng Đôi về để thờ phụng.

Đền thờ Ông Hoàng Đôi ở Bảo Hà, Lạng Sơn

Ông Hoàng Đôi được phụng thờ tại cung Tứ Phủ Ông Hoàng tại đền Bảo Hà, là ngôi đền chính thờ Ông Hoàng Bảy. Lý do Ông Hoàng Đôi được thờ trong đền Ông Hoàng Bảy Bảo Hà là vì hai ông có mối liên hệ mật thiết cùng đi đánh giặc vệ quốc với nhau. Người ta thường để tượng của Ông Hoàng Đôi màu xanh còn Ông Hoàng Bảy là màu tím, cũng là màu áo chính của hai ông trong nghi lễ hầu đồng.

Ngoài ra, Ông Hoàng Đôi được thờ chính tại chùa Quang Minh ở ngay phía sau đền Bảo Hà .

Đền thờ Ông Hoàng Đôi tại Phủ Tây Hồ, Hà Nội

Phủ Tây Hồ cũng là một địa điểm tâm linh phụng thờ Ông Hoàng Đôi. Nơi thờ Ông nằm ở bên cung Sơn Trang, nhìn vào hai bên cầu bạn sẽ thấy có hai vị Quan Hoàng đang cưỡi bạch mã. Vị vận áo đỏ đai vàng, khăn xếp lét màu vàng là Quan Hoàng Tứ và vị còn lại vận áo xanh chính là Quan Hoàng Đôi.

Dâng lễ Ông Hoàng Đôi cần lưu ý điều gì

Ngày lễ của Ông Hoàng Đôi là vào ngày 14 tháng 7 âm lịch hàng năm. Vào dịp lễ này, các đền thờ cúng Ông Hoàng Đôi lại thu hút hàng ngàn lượt khách hành hương từ thập phương đổ về dâng lễ bái yết Ngài. Trước là để tỏ lòng thành kính, biết ơn đối với công lao vệ quốc cứu dân của Ngài, sau là cầu Ngài phù hộ độ trì cho gia đình và vạn sự hanh thông như ý. Một mâm đồ lễ thường là các thức đồ chay mặn tùy tâm của gia chủ, không yêu cầu quá đắt tiền nhưng cần chứa đựng thành ý của người dâng lễ.

Bản văn chầu Ông Hoàng Đôi

Bản 1

Hoàng Đôi đem quân lên ngàn

Đùng đùng súng nổ dậy vang khắp trời

Sớ văn tấu thỉnh khuyên mời

Thỉnh Hoàng linh ứng ngự chơi đền này

Quan Hoàng vạn phép trong tay

Tam sanh sửa lễ khi nay khẩn cầu

Ai thời căn số phải hầu

Lập đàn thỉnh bóng, quy đầu làm tôi

Thánh Hoàng hoá phép trên trời

Hải môn bốn bể khắp nơi quyền hành

Bảo Hà coi chốn rừng xanh

Thổ Nùng Thổ mán phục tình làm tôi

Sắc phong chính hiệu Hoàng Đôi

Mười hai cửa bể mọi nơi đi về

Con vua Bát Hải thuỷ tề

Long thần Hoàng cưỡi đi về sớm khuya

Bấy giờ có sớ dâng lên

Vua Cha giáng chỉ hạ truyền phán ra

Kíp ngay diệt lũ yêu ma

Thánh hoàng đội lệnh bước ra sân rồng

Ba quân, lĩnh ấn công đồng

Kiếm thiêng ra phép thần thông xoay vần

Trên trời nổi trận phong vân

Sai lôi lôi giáng tối tăm mịt mờ

Pháp màu biến ứng thần cơ

Quỷ tan tà tán bấy giờ thu lôi

Chiêng kêu, trống đánh ba hồi

Thượng đường mở hội đón người lên công

Vua cha ban sắc tặng phong

Càng thêm tối tú oai hùng uy quang

Tiểu tôi bái lạy đức Hoàng

Dám xin soi xét trần gian lỗi lầm

Hoàng về giáng lưu ân

Khuông phù đệ tử thiên xuân thọ trường

Bản 2

Hoàng Đôi lại sinh ra sau (2 lần)

Anh linh giáng thế ngự đồng hôm nay

ông về đồng ra tay chấp chính kỷ cương.

Cầm cân nảy mực sửa sang cõi phàm

Chốn long nghỉ quyền quan chính ngự

Cảnh thuyền rồng tiên nữ chèo qua.

Quan ông dưỡng dục trên bờ

Khắp dòng sông ấy ông ngự thật là vui

Thỉnh mời đệ nhị ông Hoàng

Thống trị thiên hạ mọi nơi xa gần.

Thỉnh mời ông Hoàng đế tinh quân

Đệ Nhị ông ở rừng xanh ngự về

Vốn xưa ông Ngự thiên đình

Quyền cai các vị liệt tinh thiên tài.

Số tinh, số tử ở đời

Tay ông biến phép chẳng sai số nào

Quân cai văn võ thiên tào

Khi trong bệ ngọc, khi vào toà sen

Thông minh trí tuệ trăm đường

Quyền ông cai quản chẳng nhường chi ai.

Ra uy cập vũ thu am

Tự nhiên dựng nước đi tuần cõi xa

Văn mời nước:

Hỡi cô chuốc rượu vậy thời nơi nao

Tề tay tiên chuốc chén rượu đào

Dâng lên là lên cúng Mẫu

Dâng vào tiên thánh Hoàng sơi.

Đệ nhất tuần sơ, ông đã hiểu rồi

Đệ nhị tuần á, chúc chén rượu đầy.

Các cô dâng lên cúng Mẫu

Các cô dâng vào tiên thánh Hoàng sơi.

Đệ nhất tuần sơ, đệ nhị tuần á, đệ tam tuần chung

Các cô dâng lên cúng Mẫu

Các cô dâng vào tiên thánh Hoàng sơi.​..

Đăng bình luận thành công! Quản trị viên sẽ phản hồi đến bạn!

Bài viết liên quan

Chầu Nhị Thượng Ngàn, Sự Tích Và Đền Thờ

Chầu Nhị Thượng Ngàn, Sự Tích Và Đền Thờ

Chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn là vị Chầu Bà đứng thứ hai trong hàng Thập Nhị Vị Chầu Bà, và Ngài còn hay được gọi là Chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn vì được coi là người cai quản sơn lâm thượng ngàn, quyền hành khắp 81 cửa ngàn đất Việt. Vậy sự tích về Chầu Đệ Nhị là gì? Đền thờ Chầu Đệ Nhị ở đâu? Và văn Chầu Đệ Nhị là gì? Bạn hãy cùng Quảng Nguyên tìm hiểu tại bài viết này nhé.

Thánh Tích Cô Mười Đồng Mỏ

Thánh Tích Cô Mười Đồng Mỏ

Cô Mười Đồng Mỏ là Thánh Cô đứng thứ mười trong hàng Tứ Phủ Thánh Cô, trước Cô Bé Thượng Ngàn và sau Cô Chín thượng thiên. Cô Mười Đồng Mỏ theo hầu Chầu Mười Đồng Mỏ, Cô có công cùng Chầu Mười giúp vua Lê đánh đuổi giặc Minh và tiêu diệt đội quân của Liễu Thăng. Thần tích về Cô Mười và Chầu Mười rất ít, hầu như không thấy có ghi lại trong các tài liệu.

Cậu Bé Hoàng Thiên Là Ai? Thánh Tích Và Bản Văn

Cậu Bé Hoàng Thiên Là Ai? Thánh Tích Và Bản Văn

Các vị Thánh Cậu thường ít được nhắc đến nhiều cũng như trong các giá đồng Tứ Phủ. Tuy nhiên, người ta vẫn được hầu bóng Cậu vào những ngày cuối năm hoặc các dịp đặc biệt tại các bản đền của các cậu, trong đó có Cậu Bé Hoàng Thiên.