Khai Mở Và Cân Bằng Luân Xa Bằng Yoga
Theo dõi Tử Vi Cải Mệnh trên- 21 Lượt xem
- Cập nhật lần cuối 26/10/2023
Nếu bạn đã từng tham gia một lớp học yoga chắc chắn bạn đã nghe giáo viên đề cập đến luân xa. Các thiền sinh cổ đại tin rằng bảy luân xa (tiếng Phạn có nghĩa là “bánh xe ánh sáng”) là cơ sở năng lượng của mọi vật chất.
Nếu bạn đã từng tham gia một lớp học yoga chắc chắn bạn đã nghe giáo viên đề cập đến luân xa. Các thiền sinh cổ đại tin rằng bảy luân xa (tiếng Phạn có nghĩa là “bánh xe ánh sáng”) là cơ sở năng lượng của mọi vật chất.
Những trung tâm năng lượng này nằm dọc theo cột sống (hay Sushumna) từ gốc cột sống đến đỉnh đầu và tỏa ra năng lượng có màu sắc tương ứng với sức khỏe thể chất, tâm lý, tinh thần và cảm xúc của chúng ta. Người ta tin rằng nếu sự tắc nghẽn xảy ra dọc theo đường năng lượng luân xa, một số rối loạn về thể chất, tâm linh, tâm lý và cảm xúc có thể dẫn đến.
Đã đến lúc hòa hợp với 7 luân xa của bạn bằng yoga …
1. Muladhara: Luân xa gốc
Hãy bắt đầu với Muladhara, hay luân xa gốc, nằm ở đáy cột sống. Luân xa gốc là luân xa nền tảng chính tượng trưng cho nền tảng hoặc sự ổn định của cơ thể và tâm trí, chi phối bản năng, tham vọng, khả năng tự cung tự cấp và chịu trách nhiệm về sự cân bằng thể chất và tinh thần trong sức khỏe và thành công.
Nếu bạn nhìn vào sơ đồ luân xa, luân xa gốc có hình dạng và màu sắc của một chiếc lá sen đỏ. Các thiền sinh cổ đại tin rằng nếu luân xa Muladhara bị tắc nghẽn, các vấn đề có thể xảy ra ở bộ phận sinh dục, tuyến tiền liệt, hậu môn, thận, đường tiêu hóa dưới và tuyến thượng thận (tức là mệt mỏi mãn tính, mất ngủ, rối loạn chức năng tình dục, rối loạn chức năng ruột và các vấn đề về cân nặng). Các tư thế yoga để giải phóng luân xa gốc bao gồm châu chấu, con, đại bàng trói và tư thế giảm gió.
2. Svadhisthana: Luân xa thiêng liêng
Tiếp theo là Svadhisthana, luân xa đáy rốn, bao bọc vùng bụng dưới hoặc vùng giữa rốn và xương mu. Svadhisthana điều khiển cảm xúc, tình dục và hệ thống sinh sản của chúng ta, và nó là một luân xa cảm xúc chủ yếu. Được đại diện bởi một bông sen màu cam, một luân xa thiêng liêng bị chặn có thể dẫn đến sự tắc nghẽn trong sáng tạo, tình cảm và mối quan hệ.
Svadhisthana được cho là chi phối bản sắc tình cảm, sự hài lòng cá nhân và sự sinh sản của chúng ta. Điều này giải thích tại sao các thiền sinh tin rằng luân xa xương cùng bị tắc nghẽn có thể dẫn đến hệ thống tự miễn dịch, cơ quan sinh dục, ruột trên, túi mật, gan, thận, lá lách hoặc các vấn đề về tuyến tụy (ví dụ: ham muốn tình dục thấp hơn, các vấn đề kinh nguyệt, đau thần kinh tọa, các vấn đề về đường tiết niệu, mất cân bằng nội tiết tố, và đau vùng chậu). Các tư thế yoga để mở Svadhisthana chủ yếu tập trung vào các tư thế mở hông như các tư thế mở hông như đại bàng ràng buộc và gập người về phía trước (ngồi và đứng).
3. Manipura: Luân xa đám rối mặt trời
Nằm vỗ nhẹ vào đám rối thần kinh hải quân (hoặc đám rối mặt trời) ở cấp độ cảm xúc chi phối lòng tự trọng, sự tự đánh giá, sức mạnh cá nhân và khả năng ra quyết định của chúng ta. Ở cấp độ vật lý, luân xa quyền lực điều khiển dạ dày, ruột non, bụng trên, cột sống giữa và tuyến thượng thận.
Luân xa sáng này, thường được gọi bằng bản dịch tiếng Phạn là: “viên ngọc sáng bóng” được biểu tượng bằng một bông sen vàng rực rỡ. Khi bị chặn, Manipura có thể dẫn đến năng lượng thấp, trầm cảm, thiếu tự tin và giá trị bản thân thấp. Về mặt thể chất, một luân xa quyền lực bị chặn được cho là gây ra các vấn đề về tiêu hóa (ví dụ như loét dạ dày; các bệnh về ruột kết, tuyến tụy, đường ruột và tuyến thượng thận; và các vấn đề về trao đổi chất (tức là bệnh tiểu đường và rối loạn ăn uống). nửa vặn người, cúi đầu và tư thế chiến binh.
4. Anahata: Luân xa tim
Vị trí vững chắc ở trung tâm trái tim (giữa ngực), quy tắc Anahata là trung tâm ooey-gooey của chúng ta, có nghĩa là nó chi phối khả năng thể hiện lòng trắc ẩn, sự nhạy cảm, sự đồng cảm, khả năng nuôi dưỡng của chúng ta, tình yêu và sự tin tưởng vô điều kiện đối với người khác cũng như đối với bản thân.
Luân xa tình yêu tỏa sáng như một bông sen, màu xanh lá cây tươi sáng. Được cho là chịu trách nhiệm về sức mạnh miễn dịch và chức năng của hệ thống nội tiết, về mặt cảm xúc, luân xa Anahata bị chặn có thể dẫn đến các vấn đề về cam kết, các vấn đề về lòng tin, thiếu lòng trắc ẩn, cũng như cảm giác ghen tị, đố kỵ và cay đắng. Về mặt thể chất, vì luân xa này chi phối tim, máu, phổi, thực quản, cơ hoành, vú và hệ tuần hoàn, sự tắc nghẽn được cho là dẫn đến bệnh tim mạch, các vấn đề hô hấp (tức là hen suyễn và viêm phổi) và bệnh phổi. Để khám phá Anahata, hãy thử các tư thế mở ngực như chó hướng lên trên, rắn hổ mang, cá và lạc đà.
5. Vissudha: Luân xa cổ họng
Luân xa biểu cảm này nằm ở trung tâm cổ họng. Vishudha được coi là một điểm thanh lọc thông qua suy nghĩ, lời nói và biểu hiện sáng tạo. Được đại diện bởi một bông sen xanh với hình lưỡi liềm ở trung tâm, Vissudha đạt được sự cân bằng về cảm xúc và tinh thần với sự tự do thể hiện suy nghĩ và giao tiếp (cả bằng văn bản và lời nói).
Các luân xa giao tiếp bị tắc nghẽn có thể dẫn đến các khối sáng tạo, mất niềm tin, thiếu ý chí (tức là nghiện) và mất khả năng ra quyết định. Về mặt thể chất, Vissudha điều khiển khí quản, miệng, hợp âm, răng, lợi, tuyến giáp và tuyến cận giáp của chúng ta. Sự tắc nghẽn có thể dẫn đến các vấn đề nhẹ (tức là sưng hạch, đau họng, lở loét và các vấn đề về miệng và nướu) đến các vấn đề nghiêm trọng hơn về răng, giọng nói (ví dụ: viêm thanh quản) và tuyến giáp. Giữ thăng bằng Vishudha với các động tác mở vai và cổ như đánh cầu, cày và tư thế đứng bằng vai được hỗ trợ.
6. Ajna: Luân xa con mắt thứ ba
Ajna, hay luân xa con mắt thứ ba, nằm ở trung tâm của lông mày và đại diện cho một điểm mà các kênh năng lượng kép, hoặc nadis, (Ida và Pingala) hợp nhất để đạt được nhận thức trực giác, trí tuệ, cảm xúc và tâm linh được cải thiện. Được tượng trưng bằng một bông sen màu chàm sẫm, Ajna thường được gọi trong yoga khi giáo viên yêu cầu bạn “chắp tay cầu nguyện tại luân xa con mắt thứ ba”.
Ajna điều khiển tâm linh bên trong của chúng ta, có nghĩa là luân xa này khai thác trí tưởng tượng và nhận thức giác quan của chúng ta. Các khối có thể dẫn đến thiếu kỷ luật, tập trung và thực tế, có thể sợ thực tế và trốn tránh. Về mặt thể chất, luân xa mắt thứ ba điều khiển hệ thống thần kinh của chúng ta, các tuyến yên và tuyến tùng do đó các khối có thể dẫn đến trầm cảm, các vấn đề học tập, đau đầu và các vấn đề về mắt (tức là mỏi mắt, thị lực và mù lòa). Tìm kiếm nhận thức cao hơn với các tư thế phản chiếu như ngồi yoga mudra, tư thế trẻ em và thở thiền định hình dung có hướng dẫn.
7. Sahasrara: Luân xa Vương miện
Thường được gọi là “luân xa vương miện”, nghĩa tiếng Phạn của Sahasrara là “hoa sen nghìn cánh”, vì nó được các thiền sinh coi là trung tâm của sự kết nối tâm linh, ý thức và trí tuệ. Nằm ở vị trí trung tâm trên đỉnh (hoặc vương miện) của đầu, Sahasrara đề cập đến sự tận tâm và cảm hứng tinh thần.
Được tượng trưng là hoa sen tím (hoặc trắng), các thiền sinh nhằm mục đích cân bằng Sahasrara để đạt được nhận thức sâu sắc hơn về cảm xúc và tâm linh với thần thánh. Các khối cảm xúc có thể dẫn đến cảm giác mất bản sắc, mất tinh thần, thờ ơ hoặc thiếu mục đích và thiếu các giá trị và đạo đức cá nhân. Bởi vì Sahasrara điều khiển não, hệ thần kinh trung ương và tuyến yên, sự tắc nghẽn được cho là nguyên nhân gây ra nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh và mệt mỏi mãn tính về tinh thần và thể chất. Kết nối tâm trí và cơ thể thông qua tư thế giữ thăng bằng chẳng hạn như tư thế đại bàng và tư thế cây.