Chầu Nhị Thượng Ngàn, Sự Tích Và Đền Thờ
Theo dõi Tử Vi Cải Mệnh trên- 89 Lượt xem
- Cập nhật lần cuối 26/10/2023
Chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn là vị Chầu Bà đứng thứ hai trong hàng Thập Nhị Vị Chầu Bà, và Ngài còn hay được gọi là Chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn vì được coi là người cai quản sơn lâm thượng ngàn, quyền hành khắp 81 cửa ngàn đất Việt. Vậy sự tích về Chầu Đệ Nhị là gì? Đền thờ Chầu Đệ Nhị ở đâu? Và văn Chầu Đệ Nhị là gì? Bạn hãy cùng Quảng Nguyên tìm hiểu tại bài viết này nhé.
Chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn là vị Chầu Bà đứng thứ hai trong hàng Thập Nhị Vị Chầu Bà, và Ngài còn hay được gọi là Chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn vì được coi là người cai quản sơn lâm thượng ngàn, quyền hành khắp 81 cửa ngàn đất Việt. Vậy sự tích về Chầu Đệ Nhị là gì? Đền thờ Chầu Đệ Nhị ở đâu? Và văn Chầu Đệ Nhị là gì? Bạn hãy cùng Quảng Nguyên tìm hiểu tại bài viết này nhé.
Sự tích về Chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn
Chầu Đệ Nhị vốn là Thiên Thai tiên nữ, con gái của vua Đế Thích. Trong hàng Tứ Phủ Chầu Bà, bà là vị Chầu Bà mang quyền hành tối cao của tòa Sơn Trang, chỉ đứng sau Chầu Đệ Nhất. Chầu Bà cai quản tất cả 36 động sơn trang đất – những nơi được sắc phong là vùng Đông Cuông, Tuần Quán, Bảo Lạc, Hà Giang, Tuyên Quang.
Sự tích về Chầu Đệ Nhị được lưu truyền rằng: Đông Quang Công Chúa (Chầu Đệ Nhị) có tên húy là Lê Thị Kiểm, bà là vợ của ông Hà Văn Thiên người Tày vùng Đông Cuông. Ông Thiên được triều đình giao cai quản vùng Đông Cuông và ngoại vi, ông cũng là hậu duệ của trại chủ Quy Hóa – Hà Đặc, Hà Bổng và đã hi sinh trong chiến tranh chống giặc Nguyên. Hai ông bà sinh hạ được một người con trai ( là Ông Hoàng Báo Đông Cuông). Khi Ông Thiên tạ thế, bà Kiểm và con trai ở lại Đông Cuông, họ dạy nhân dân lập ấn lập bản, trồng trọt chăn nuôi và chữa bệnh cứu người. Sau này khi tạ thế, Bà hóa thánh, chính là Chầu Đệ Nhị, bà thường hay hiển linh về giúp dân vả phù hộ cho thuyền bè qua dòng sông Thao được an lành. Nhân dân lập miếu thờ ông Thiên bên Ghềnh Ngai ở hữu ngạn sông Hồng, còn miếu thờ hai mẹ con bà được lập tại bên tả ngạn đứng đối diện, sau này được sang sửa, trùng tu và mang tên là Đền Đông Cuông.
Xem thêm: Chầu tam thoải phủ
Đền thờ Chầu Đệ Nhị
Đền thờ Chầu Đệ Nhị nổi tiếng tứ phương chính là ngôi đền Đông Cuông. Cũng như Chầu Đệ Nhất, Chầu Đệ Nhị được phụng thờ ở bất cứ nơi nào có rừng núi và có Mẫu Đệ Nhị ngự, nhưng khi muốn thỉnh Chầu, người ta thường hay nghĩ ngay tới Đền Đông Cuông, là nơi in dấu ấn rõ nhất ở tỉnh Yên Bái. Và nơi đây cũng chính là ngôi đền gắn liền với thánh tích về Chầu Đệ Nhị.
Đền Đông Cuông được gọi với nhiều cái tên như Đền Đông, Đền Mẫu Đông Cuông, Đông Quang linh từ, Đền Chầu Đệ Nhị thượng ngàn. Nơi đây là một trong hai ngôi đền lớn ở thượng lưu sông Hồng, đã tồn tại từ rất lâu, tọa lạc tại thôn Bến Đền, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.
Tại cung thờ chính trong đền, nơi cung cấm thờ Chầu Đệ Nhị, Quan Hoàng Báo (con trai Chầu Đệ Nhị) và hai tượng hầu cận. Gian giữa bệ thờ Công Đồng Tứ Phủ gồm 5 tượng quan, bên phải theo hướng nhà đền thờ 12 Cô Sơn Trang, bên trái là tòa thờ Trần Triều và hai cô hầu cận.
Kinh nghiệm khi đi lễ Chầu Đệ Nhị
Hầu giá Chầu Đệ Nhị
Chầu Đệ Nhị là vị Chầu Bà hay giáng đồng nhất trong hàng Tứ Phủ Chầu Bà, từ đồng tân đến đồng cựu ai cũng thỉnh Chầu về ngự để ban tài tiếp lộc sơn lâm sơn trang. Khi văn thỉnh Chầu được cất lên: Dâng văn tiên thánh thượng ngàn Đông Cuông Tuần Quán giáng đàn hôm nay…. Chầu ngự về đồng lấy tay ra dấu hai ngón tay phía bên phải, vận y phục màu xanh lá cây giống người dân tộc, chít khăn buồm.
Khi về ngự, Chầu nhận lễ nhận đồng và sang khăn (trong tứ phủ chầu bà, người hầu thường xuyên sang khăn vào giá chầu nhị nhất). Chầu Đệ Nhị khai quang và làm lễ bằng quạt múa song đăng, múa mồi, chứng vàng thoi núi, múa tay tiên, đai thắt màu xanh và kiềng bạc, hoa tai, dao quay, túi vóc. Ngài ngự đồng chứng lễ vật và ban phát lộc cho mọi người.
Chầu cũng hay ngự về trong các đàn mở phủ để chứng giám đàn Sơn Trang, kể cả với những người chưa mở đủ bốn tòa. Ngoài ra, khi đồng tân lính mới vào hầu cũng thường hay thỉnh Chầu Đệ Nhị về sang khăn cho đồng mới.
Đặc biệt, Chầu Bà thường hay về ngự đồng vào dịp lễ tiệc như lễ Thượng Nguyên thì thường có nghi thức là “trình trầu”. Khi Chầu về ngự đồng thì những con nhang đệ tử nào có căn có quả, đã lập bát hương bản mệnh sẽ ngồi giữa chiếu ngự, phủ khăn đỏ, trên đầu họ đội một mâm giầu trình bao gồm cau, lá trầu, vỏ thuốc, thuốc lào, thuốc lá,…và đặt lên mâm giầu trình là 13.000 đồng (có nơi là 15.000 đồng) để dâng Bà Chúa Sơn Trang và 12 vị tiên cô hầu cận. Khi đó, Chầu Đệ Nhị sẽ cầm bó mồi hoặc hương đã chát để khai cuông, chứng mâm giầu rồi xin tiền đài, nếu được nhất âm nhất dương (1 đồng tiền sấp, 1 đồng tiền ngửa) thì có nghĩa là Phật thánh đã chứng cho người đội trầu đó.
Dâng lễ Chầu Đệ Nhị
Ngày tiệc của Chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn là vào ngày mùng 2 tháng 11 âm lịch hằng năm. Vì vậy, cứ đến ngày tiệc Chầu hay các dịp đầu tháng, đầu năm thì du khách thập phương và các con nhang, đệ tử khắp nơi lại quy tụ về dâng lễ cửa đền Chầu để bày tỏ lòng thành kính công ơn của Ngài, mong cầu bình an cho gia quyến. Khi đi, ai nấy cũng đều sắm sửa, chăm sóc lễ vật thành tâm nhất có thể.
Bản văn Chầu Đệ Nhị
Bản 1
Dâng văn tiên chúa thượng ngàn
Đông Cuông tuần quán giáng đàn chứng đây
Trên ngày gió cuốn rung cây
Dưới khe cá lội chim bay về ngàn
Canh khuya nguyệt lặn sao tàn
Chiếc thoi bán nguyệt khoan khoan chèo vào
Gập ghềnh quán thấp lầu cao
Khi ra núi đỏ lúc nào ngàn xanh
Thượng ngàn Đệ Nhị tối linh
Ngôi cao công chúa quyền hành núi non
Anh linh đã khắp tiếng đồn
Sấm ran mặt bể mưa tuôn đầu ghềnh
Da ngà mặt phượng long lanh
Mặt hoa tươi tốt tóc xanh rườm rà
Nhị hồng tuyết điểm mầu da
Cổ tay tựa ngà đầu vấn tóc mai
Vốn dòng công chúa Thiên Thai
Giáng sinh hạ giới quản cải Thượng Ngàn
Quản cai các lũng các lang
Sơn tinh cầm thú hổ lang khấu đầu
Khắp hoà tam thập lục châu
Chín từng khe suối một bầu tiêu dao
Dong chơi ngàn quế ngàn đào
Khi ra thác cái lúc vào thác con
Chim kêu vượn hót véo von
Chớp bể đồi đoạn mưa nguồn từng cơn
Khi nương gió lúc lại thác gièm
Khi bẻ cành quế khi vin cành hồng
Vui chơi nước nhược non bồng
Phố Cát đền Sòng sông Cả sông Thao
Lân rờn Phượng múa thấp cao
Ngày mây thấp thoáng trăng sao lững lờ
Nón buồm vai quẩy lẵng hoa
Đền khi phủ nọ vào ra chơi bời
Khi thanh vắng lúc lại êm trời
Ngồi trên đỉnh núi ghẹo người Hằng Nga
Tang tính tình thôi đọc lại ca
Bẻ bai giọng Xá ê a giọng Mường
Tiếng Kinh tiếng Mán tỏ tường
Lục châu quan hoả lúi lường líu lo
Dong chơi bát cảnh ngũ hồ
Đua chèo bẻ lái hò dô lại về
Khi chơi ngàn mái ngàn ngàn me
Ngàn giang ngàn nứa trúc tre ngàn vầu
Đôi cô Thổ Mán theo hầu
Cô xe chỉ thắm cô xâu hạt vàng
Sơn Lâm dọn quán bán hàng
Non xanh đủng đỉnh tuyết sương gieo hò
Khăn xanh áo lục nhởn nhơ
Khi vào ba dội lúc vô đường chèo
Môi son má phấn mỹ miều
Miệng cười hoa nở mọi chiều mọi hay
Đèn trăng quạt gió màn mây
Bóng thông che tán bóng mai tựa hình
Đi suối lúc lại về ghềnh
Đua chèo tiếng phách tiếng sênh reo hò
Chè tàu ba chén tính ưa
Thanh bông hoa quả ngự thừa lại ban
Yêu ai tài lộc chầu ban
Ghét ai chầu quở khôn ngoan được nào
Xem trong sự tích tân la
Vậy nên phúc đẳng hà sa vô cùng
Đệ tử dốc một lòng thành kính
Dâng bản văn trình chầu ngự giáng lâm
Mời chầu giáng phúc từ trung
Khuông phù đệ tử tăng long thọ trường
Bản 2
Chúa tiên loan giá phượng đình
Hộ phù luyện phép cứu sinh cho đời
Đấng anh linh nơi nơi ngưỡng phục
Chúa ban hành ngũ phúc cho dân
Tối tuần tối tú anh linh
Chúa thường giáng ngự trăng thanh bốn bề
Cảnh non xanh đi về hoa đón
Núi trập trùng vời vợi ngôi cao
Đông Cuông Tuần Quán ra vào
Lắng nghe suối chảy thấp cao đổ nguồn
Dạo bốn phương qua đền Trái Hút
Qua Bảo Hà thánh thót nhạc rung
Phố Lu dạo cảnh công đồng
Lao Cai ,Phố Mới ,Đầm Hồng dạo chơi
Mẫu Đông Cuông soi đời vời vợi
Tấc lòng thành vạn tội Mẫu Thương
Lòng thành thắp một tuần hương
Có Chầu Tuần Quán Đông Cuông giáng thề
Lầu gác khuê áo đào ngắn vạt
Vẻ long lanh kiềng bạc atrâm cài
Anh linh dậy bốn phương trời
Có Chầu Tuần Quán giáng nơi điện tiền
Chầu về lai giáng bản đền
Khuông phù đệ tử thiên niên thọ trường
Bản 3
Đêm Đông Cuông sương rơi lác đác
Nghe tiếng gió rừng xào xạc canh khuya
Dế kêu đồi núi vắng tanh
Xa nghe xào xạc năm canh gió gào
Con đường mòn dẫn lối vào hang động
Chầu giáng sinh trên đất tổ Đông Cuông
Năm thân ngày mão giờ dần
Rủ nhau chiêm bái trên đền Đông Cuông
Dọc sông hồng rì rào nước chảy
Xuôi theo dòng cho tới đền Mậu A
Con tìm vào đền mẫu Đông Cuông
Con sông uốn khúc chảy quanh bản làng
Đền thờ Chầu lều tranh mái lá
Cột chạm rồng hóa đá rêu phong
Con dâng văn tiên Thánh thượng ngàn.
Dâng văn tiên Thánh thượng ngàn
Đông Cuông tuần quán giáng đàn chứng đây
Trên ngày gió cuốn rung cây
Dưới khe cá lội chim bay về ngàn
Canh khuya nguyệt lặn sao tàn
Chiếc thoi bán nguyệt khoan khoan chèo vào
Gập ghềnh quán thấp lầu cao
Khi ra núi đỏ lúc nào ngàn xanh
Thượng ngàn Đệ Nhị tối linh
Ngôi cao công chúa quyền hành núi non
Anh linh đã khắp tiếng đồn
Sấm ran mặt bể mưa tuôn đầu ghềnh
Da ngà mặt phượng long lanh
Mặt hoa tươi tốt tóc xanh rườm rà
Nhị hồng tuyết điểm mầu da
Cổ tay tựa ngà đầu vấn tóc mai
Vốn dòng công chúa Thiên Thai
Giáng sinh hạ giới quản cải Thượng Ngàn
Quản cai các lũng các lang
Sơn tinh cầm thú hổ lang khấu đầu
Khắp hoà tam thập lục châu
Chín từng khe suối một bầu tiêu dao
Dong chơi ngàn quế ngàn đào
Khi ra thác cái lúc vào thác con
Chim kêu vượn hót véo von
Chớp bể đồi đoạn mưa nguồn từng cơn
Khi nương gió lúc lại thác gièm
Khi bẻ cành quế khi vin cành hồng
Vui chơi nước nhược non bồng
Phố Cát đền Sòng sông Cả sông Thao
Lân rờn Phượng múa thấp cao
Ngày mây thấp thoáng trăng sao lững lờ
Nón buồm vai quẩy lẵng hoa
Đền khi phủ nọ vào ra chơi bời
Khi thanh vắng lúc lại êm trời
Ngồi trên đỉnh núi ghẹo người Hằng Nga
Tang tính tình thôi đọc lại ca
Bẻ bai giọng Xá ê a giọng Mường
Tiếng Kinh tiếng Mán tỏ tường
Lục châu quan hoả lúi lường líu lo
Dong chơi bát cảnh ngũ hồ
Đua chèo bẻ lái hò dô lại về
Khi chơi ngàn mái ngàn ngàn me
Ngàn giang ngàn nứa trúc tre ngàn vầu
Đôi cô Thổ Mán theo hầu
Cô xe chỉ thắm cô xâu hạt vàng
Sơn Lâm dọn quán bán hàng
Non xanh đủng đỉnh tuyết sương gieo hò
Khăn xanh áo lục nhởn nhơ
Khi vào ba dội lúc vô đường chèo
Môi son má phấn mỹ miều
Miệng cười hoa nở mọi chiều mọi hay
Đèn trăng quạt gió màn mây
Bóng thông che tán bóng mai tựa hình
Đi suối lúc lại về ghềnh
Đua chèo tiếng phách tiếng sênh reo hò
Chè tàu ba chén tính ưa
Thanh bông hoa quả ngự thừa lại ban
Yêu ai tài lộc chầu ban
Ghét ai chầu quở khôn ngoan được nào
Xem trong sự tích tân la
Vậy nên phúc đẳng hà sa vô cùng
Đệ tử dốc một lòng thành kính
Dâng bản văn trình chầu ngự giáng lâm
Mời chầu giáng phúc từ trung
Khuông phù đệ tử tăng long thọ trường.